Xe

Radar đo tiếng ồn xe máy tại Pháp

Công nghệ đo tiếng ồn của xe máy dự kiến được mở rộng ra toàn châu Âu trong tương lai.

Quy định tại Pháp yêu cầu mức độ ồn giới hạn của xe máy là 90 dB. Tuy nhiên không phải phương tiện nào lưu thông trên đường đều đáp ứng yêu cầu này. Để giải quyết tình trạng xe máy có tiếng ồn quá mức, chính phủ Pháp đã lắp đặt hệ thống radar đo tiếng ồn.

Hệ thống radar này có tên gọi Medusa, bao gồm camera 360 độ và cảm biến âm thanh để phát hiện và chụp lại hình ảnh vi phạm.

Hiện tại, Medusa đã được triển khai tại Paris và nhiều khu vực khác ở Pháp. Công nghệ này cũng sớm được phổ biến trên toàn châu Âu. Nếu vượt quá giới hạn, người lái có thể bị phạt số tiền lên đến 133 USD.

Tạp chí L’Automobile cho biết những chiếc xe máy với tiếng ồn ống xả lớn đã phá vỡ sự yên tĩnh tại làng Saint-Forget thuộc vùng Yvelines. Các chính trị gia vùng Chervreuse Valley cho biết mức ồn trung bình của xe máy tại khu vực này đã đạt mức 130 dB.

Tại Việt Nam, giới hạn độ ồn xe máy được quy định là 71 dB đối với xe 2 bánh có vận tốc thiết kế trên 25 km/h, xe có vận tốc thiết kế lớn nhất từ 25 km/h trở xuống quy định 66 dB.

Tác giả: Thanh Nhã

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP