Thế giới

Nga lập trạm radar trên đảo tranh chấp với Nhật

Quân đội Nga đã thiết lập một số trạm radar trên một nhóm đảo thuộc quần đảo Kuril, trong đó có bốn đảo hiện do Nga kiểm soát nhưng Nhật cũng tuyên bố chủ quyền gọi là lãnh thổ phương Bắc, theo hãng tin Interfax (Nga) ngày 6-12.

Theo Interfax, các trạm radar mới sẽ giúp Nga tăng khả năng giám sát hoạt động quân sự của các quốc gia khác. Trong khi đó, theo đài truyền hình NHK (Nhật), Nga rõ ràng có ý định tăng năng lực quốc phòng trong khu vực với việc thiết lập các trạm radar mới.

Ông Dmitry Medvedev thăm một hòn đảo thuộc quần đảo Kuril năm 2010, thời điểm ông là tổng thống Nga. Ảnh: SPUTNIK

Theo tuyên bố chung năm 1956 liên quan đến một hiệp ước hòa bình giữa Nhật và Liên bang Xô viết, Nga sẽ bàn giao cho Nhật hai trong bốn đảo sau khi hai bên ký hiệp ước hòa bình. Hai đảo này không phải đảo Iturup (Nhật gọi là Etorofu) và đảo Kunashir (Nhật gọi là Kunashiri), nơi theo Nhật thì Nga đang tăng cường hiện diện quân sự. NHK đưa tin Nga đã triển khai các hệ thống tên lửa đối hạm tại hai đảo này từ năm 2016.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình dựa trên tuyên bố chung này.

Tác giả: TRÙNG QUANG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP