Thế giới

Ukraine nói dàn xe tăng Nga cách biên giới chỉ 18 km

Tư lệnh Ukraine nói Nga đang tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine và đang tạo ra mối đe dọa quân sự lớn nhất kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Tướng Viktor Muzhenko công bố các tài liệu trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 4/12. (Ảnh: Reuters)

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Tướng Viktor Muzhenko, ngày 4/12 đã công bố nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự hiện diện của hàng loạt xe tăng T-62M Nga ở khu vực cách biên giới Ukraine chỉ 18km. Theo đó, số lượng xe tăng Nga được cho là đã tăng gấp đôi, từ 93 lên 250 chiếc, trong vòng 2 tuần, từ giữa tháng 9 đến ngày 1/10.

Theo Tướng Muzhenko, đây là bằng chứng cho thấy Nga đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn các lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine trước khi để xảy ra vụ đụng độ trên eo biển Kerch hôm 25/11. Moscow đã bắt giữ 3 tàu và 24 thủy thủ Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải trong vụ việc này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho rằng sự hiện diện quân sự của Nga đang ở mức “cao nhất” và đang tạo ra mối đe dọa lớn nhất với Kiev kể từ năm 2014, khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và triển khai lực lượng tới đông Ukraine.

“Trước mặt chúng tôi là một đối tượng hung hăng, không có luật lệ, đạo đức hay bất kỳ giới hạn nào khác. Rất khó để dự đoán khi nào đối tượng này sẽ bắt đầu các hoạt động tác chiến nhằm vào Ukraine. Vụ việc lần này (ở eo biển Kerch) là một hành vi gây hấn từ lực lượng thường trực, lực lượng biên phòng (của Nga) nhằm vào lực lượng vũ trang Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Muzhenko cho biết.

Theo Tướng Muzhenko, Ukraine đã triển khai thêm các lực lượng trên bộ và trên không tới khu vực biên giới, đồng thời tăng cường các cuộc tập trận quân sự trên khắp cả nước. Ông Muzhenko cho biết Ukraine dự kiến sẽ hoàn tất việc xây dựng một căn cứ trên biển Azov vào năm 2019. Ngoài ra, tướng Ukraine cũng hy vọng Kiev có thể nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh, chủ yếu là Mỹ, để hỗ trợ các trang thiết bị, bao gồm các tàu trinh sát hải quân và không quân cũng như các vũ khí cho lực lượng bộ binh.

Nga bỏ phong tỏa một phần cảng Ukraine

Bản đồ vị trí eo biển Kerch nổi biển Đen và biển Azov - nơi Nga bắt ba tàu chiến Ukraine (Ảnh: BBC)

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan hôm qua cho biết Nga đã bỏ phong tỏa một phần cảng biển Ukraine trên biển Azov, cho phép các tàu đi lại qua eo biển Kerch, nơi nối biển Azov với biển Đen. Theo ông Omelyan, hiện vẫn còn 17 tàu đang chờ để vào biển Azov và một chiếc đang chờ để rời đi.

“Các tàu đã được ra vào qua eo biển Kerch để di chuyển về phía các cảng của Ukraine. Các tàu này vẫn bị phía Nga chặn lại, họ vẫn tiến hành kiểm tra, tuy nhiên hoạt động đi lại đã được khôi phục một phần”, Bộ trưởng Omelyan cho biết.

Ông Omelyan nhận định các cảng Berdyansk và Mariupol trên biển Azov của Ukraine được dỡ bỏ phong tỏa một phần nhờ vào “phản ứng cứng rắn của cộng đồng quốc tế”. Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine hôm qua cũng xác nhận các tàu Ukraine đã được phép chở ngũ cốc trở lại tại hai cảng trên và hoạt động di chuyển của các tàu qua eo biển Kerch không còn bị gián đoạn.

Nga cho đến nay vẫn khẳng định nước này chưa bao giờ chặn các tàu đi lại qua eo biển Kerch, và nếu hoạt động của các tàu bị cản trở thì đó là do thời tiết xấu. Berdyansk và Mariupol là hai cảng đầu mối xuất khẩu thép cũng như ngũ cốc quan trọng của Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: eo biển Kerch , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP