Tin địa phương

Rà soát hai đơn vị mua sắm kit test liên quan công ty Việt Á

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, qua rà soát ghi nhận có 2 đơn vị thực hiện mua sắm vật tư, hoá chất, sinh phẩm,... có liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) từ ngày 1/1/2020 – 31/12/2021 là Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC) và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Ngày 18/1, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, đã giao Tổ trưởng tổ kiểm tra, rà soát quy trình, hồ sơ, thủ tục mua sắm thuốc, sinh phẩm, hoá chất, vật tư, trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát quy trình mua sắm của các đơn vị theo báo cáo của Sở Y tế để báo cáo đề xuất cụ thể trình UBND thành phố xem xét, giải quyết trong tháng 1/2022.

Trước đó, Sở Y tế TP Cần Thơ đã có báo cáo về việc rà soát công tác mua sắm vật tư, hoá chất, sinh phẩm,... có liên quan đến Công ty Việt Á từ ngày 1/1/2020 – 31/12/2021. Qua rà soát, Sở ghi nhận có 2 đơn vị thực hiện mua là CDC Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ báo cáo có thực hiện 1 gói thầu mua sắm với Công ty Việt Á - Ảnh: Kim Hà.

Lí giải sự việc trên, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ báo cáo có thực hiện 1 gói thầu mua sắm với Công ty Việt Á trong giai đoạn trên. Cụ thể là gói mua sắm sinh phẩm phát hiện Sars-CoV-2 và kít tách chiết RNA với giá trị đã thanh toán/tạm ứng là hơn 2,3 tỉ đồng bằng hình thức chỉ định thầu.

Còn theo báo cáo của CDC Cần Thơ, trong năm 2020, đơn vị đã mua sắm 1 gói thầu phục vụ công tác phòng chống dịch của Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất (Công ty Hợp Nhất) với 6.000 test trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Năm 2021, thực hiện mua 3 gói thầu gồm 69.280 test trị giá hơn 31,8 tỉ đồng. Trong đó, đã thanh toán hơn 17,3 tỉ đồng, số còn lại chưa thanh toán và đang thực hiện quy trình đấu thầu 2 gói trên 41,7 tỉ đồng và trên 43,2 tỉ đồng theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Bên cạnh đó, CDC Cần Thơ cũng cho biết, đã được phê duyệt chủ trương gói thầu hơn 84,5 tỉ đồng sử dụng trong tháng 10; đồng thời đã ứng hết số lượng 120.000 test để kịp thời đáp ứng yêu cầu xét nghiệm tại thời điểm đó và đang trình xin chủ trương mua sắm kinh phí phòng, chống COVID-19 tháng 12/2021 với số tiền hơn 134,3 tỉ đồng (sử dụng trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022). Các đợt trình xin kinh phí mua sắm đều thông qua Tổ mua sắm của UBND TP Cần Thơ.

Việc ứng mượn hàng từ Công ty Hợp Nhất, CDC Cần Thơ lí giải do trong quá trình đợi quyết định từ cấp có thẩm quyền và để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh cấp bách nên đơn vị đã buộc phải ứng mượn để phục vụ công tác chuyên môn. Từng thời điểm ứng mượn cho đến khi được quyết định phê duyệt chỉ định thầu, về phía đơn vị và công ty cung ứng đều cập nhật và mua sắm theo giá đăng kí trên trang Cục quản lí dược.

Theo CDC Cần Thơ, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc ứng mượn hàng hoá từ các công ty là việc cấp thiết và không thể không thực hiện. Hiện tại, đơn vị còn nợ các công ty rất nhiều từ các đợt kinh phí, việc này cũng báo cáo cấp trên theo đúng lộ trình.

Tác giả: Kim Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP