Trong nước

Vụ "thổi giá" kit test Covid-19: "Nơi sản xuất 30.000 bộ/ngày như nhà kho"

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, cử tri rất quan tâm đến chất lượng bộ kit test Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất như thế nào, có đáp ứng yêu cầu hay không?

Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine

Ngày 21/12, trình bày báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội tại phiên họp thứ 6 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục là vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm.

Theo đó, cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương, quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, các cháu học sinh được đi học đến trường.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các Bộ, ngành chức năng liên quan cần ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể hơn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh trở lại trường; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, để đảm bảo chất lượng dạy và học. Cùng với đó, đánh giá kết quả việc dạy và học trực tuyến để có kế hoạch, chương trình giảng dạy thích ứng, phù hợp và đạt kết quả cao trong thời gian tới.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội.

Một vấn đề nữa, theo ông Bình, do dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo. "Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19", Trưởng Ban Dân nguyện nói.

Cho ý kiến tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, bên cạnh những vấn đề đời sống dân sinh, vấn đề đang nhận được sự quan tâm xoay quanh đến việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tán thành với những vấn đề Ban Dân nguyện đề cập, ông Tùng cũng đề nghị rà soát, tổng hợp thêm một số vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri rất quan tâm.

Ông Tùng nêu ra vấn đề liên quan đến việc hàng nghìn F0 ở TPHCM điều trị tại nhà nhưng không được giải quyết chế độ BHXH. Khi thanh toán BHXH bị ách tắc, do Bộ Y tế yêu cầu có giấy nghỉ ốm mới được thanh toán. Theo ông Tùng, yêu cầu này không sai, nhưng trong bối cảnh cụ thể, họ bị F0 cả phường, xã, cơ sở y tế đều biết. Vậy có cần máy móc bắt buộc phải xin "giấy nghỉ ốm" nữa hay không?

"Tôi thấy như vậy là máy móc, làm tăng khối lượng công việc cho cán bộ y tế vốn đang quá tải rồi. Thay vào đó, có thể cơ sở y tế phường có thể đóng dấu F0 thay vì giấy nghỉ ốm có được không? Như vậy, đơn giản hơn rất nhiều. Chúng ta cần tránh máy móc này. Hiện cử tri rất bức xúc… Tại TP HCM, theo phản ánh có hàng nghìn F0 đang điều trị tài nhà. Đây là số lượng rất lớn, chưa kể cả các tỉnh, thành khác", ông Tùng nêu.

Nơi sản xuất 30.000 kit xét nghiệm như nhà kho

Vấn đề thứ hai được ông Tùng nhắc đến là ở tỉnh Bình Dương có tình trạng người lao động phải nộp tiền xét nghiệm, có người phải bỏ tiền túi ra nộp đến 3 lần xét nghiệm, có người phải nộp 4,5 triệu đồng như báo chí phản ánh. Hiện các cơ quan đã vào cuộc và theo ông Tùng, đây cũng là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. "Tôi đề nghị phải thêm thông tin, đặc biệt công khai minh bạch kết quả giải quyết", ông Tùng nói.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, vấn đề đang gây bức xúc chính là việc "thổi giá" kit test Covid-19 của Công ty Việt Á. Theo ông Tùng, hiện dư luận rất quan tâm đến chất lượng kit test Covid-19. Trước Thường vụ Quốc hội, ông Tùng nêu thông tin được truyền hình đưa tin về việc đưa nơi sản xuất 30.000 bộ kit xét nghiệm/ngày của công ty này giống "nhà kho" của hợp tác xã. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng không công nhận chất lượng để có thể áp dụng chung, nhưng theo chuẩn Việt Nam vẫn phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu ý kiến tại phiên họp.

"Cử tri rất quan tâm đến chất lượng thực tế của kit này như thế nào? Thực sự có đáp ứng yêu cầu về mặt chuyên môn hay không? Vì hiện nay cả nước ta sử dụng đại trà kit xét nghiệm do công ty này sản xuất. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, xử lý nghiêm minh, công khai kết quả, kể cả một số bộ cũng là vấn đề", ông Tùng nêu.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, ở rất nhiều địa phương, kết quả đấu thầu giá cũng rất cao, trên dưới 500.000/kit. Trong nước lại đề cập đến việc loạn giá, báo chí cũng đề cập đến việc nếu mua của nước ngoài số lượng lớn, có khi chỉ 1-2 USD/một kit xét nghiệm.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất không tổ chức tiếp xúc cử tri. Do vậy, ông đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận tổ quốc thông qua nhiều kênh để nắm bắt, theo dõi ý kiến cử tri, nhân dân cả nước về một số việc đang có tính chất nổi cộm hiện nay để tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi đến đại biểu Quốc hội trong kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý một số vấn đề đang được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm hiện nay như công tác phòng chống bão lụt ở miền Trung và phòng chống tiêu cực liên quan đến giá kit test Covid-19, cũng như kết quả bước đầu trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

"Liên quan đến việc công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực như anh Tùng cũng đã nói vụ việc nổi lên rất đó là giá kit test Covid-19. Đây là những vấn đề được người dân quan tâm, nên chăng trong kỳ họp này cũng có báo cáo bằng văn bản trình bày trước Quốc hội", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP