Thế giới

Phi cơ chiến đấu không người lái 'Thợ săn tàng hình' Nga lộ diện

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng quân đội Nga cố tình để lộ hình ảnh "Thợ săn" để phô diễn uy lực mẫu UAV hạng nặng.

Okhotnik

Nguyên mẫu Okhotnik chạy thử trên đường lăn nhà máy Novosibirsk. Ảnh: VK.

Hình ảnh máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Okhotnik (Thợ săn) do tập đoàn Sukhoi của Nga phát triển hôm qua xuất hiện trên mạng xã hội nước này. Nó dường như được chụp trong một buổi thử nghiệm tại nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk, Drive đưa tin.

"Chiếc máy bay có vẻ ngoài khá ấn tượng cùng kích thước đồ sộ, được lắp hệ thống càng đáp vững chắc tương tự các tiêm kích hạng nặng của Nga. Những mấu lồi trên thân nhiều khả năng là thiết bị thử nghiệm và sẽ được loại bỏ trong phiên bản hoàn chỉnh", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

Năm 2011, chính phủ Nga ký hợp đồng với Sukhoi để khởi động dự án "Tổ hợp Tấn công Trinh sát không người lái" (URBK), tiền thân của Okhotnik. Thiết kế cơ bản được hoàn thiện năm 2014, ứng dụng nguyên lý cánh bay (flying wing) tương tự UAV tàng hình RQ-170 và X-47B của Mỹ.

"Bức ảnh này có nhiều nét giống hình ảnh tiêm kích tàng hình J-20 được Trung Quốc công bố hồi năm 2011. Có khả năng Bộ Quốc phòng Nga đã cố tình để lộ nó, nhằm phô diễn loại UCAV này trước chuyến bay thử đầu tiên", Rogoway nói thêm.

Nguồn tin quân đội Nga cho biết Okhotnik lần đầu chạy thử trên mặt đất hồi tháng 11/2018. Phi cơ lao trên đường băng với tốc độ 200 km/h nhưng không cất cánh, sau đó giảm tốc và dừng lại "hoàn toàn tự động".

Giới phân tích nhận định Okhotnik sẽ được triển khai cho nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không, sở chỉ huy và thông tin liên lạc đối phương. Nó có thể được tung ra trong giai đoạn đầu xung đột để loại bỏ các mối đe dọa, mở đường cho chiến đấu cơ có người lái tham chiến.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP