Thế giới

F-22 tai nạn vẫn do lỗi phi công

Kết quả điều tra vụ tai nạn xảy ra với tiêm kích F-22 tại căn cứ Không quân Fallon, bang Nevada đã được công bố là do phi công.

Như đã biết máy bay tiêm kích F-22A Raptor gặp sụ cố khi chuẩn bị tới khu vực huấn luyện chiến đấu của Hải quân Mỹ.

Cụ thể trong quá trình chạy đà và cất cánh trên đường băng, càng của F-22 đã bị hỏng và bị gãy. Kết quả chiếc máy bay bị gập xuống đường băng và trượt trên đường băng gần 2 km.

Tiêm kích F-22 gặp sự cố khi cất cánh.

Sự cố này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà lãnh đạo Mỹ và truyền thông thế giới, bởi vì đây là một trong những tiêm kích tốt nhất hiện tại của Mỹ.


Các chuyên gia sau một thời gian tim hiểu đã kết luận rằng, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do phi công không tập trung quan sát các chỉ thị của đồng hồ trên buồng lái mà cất cánh dựa vào kinh nghiệm và cảm giác của mình.

Nguyên nhân dẫn đến những thao tác không phù hợp của phi công là do “quá tự tin vào cảm giác”, đây là một trong những đặc điểm của phi công F-22 và là kết quả thiết sót trong quá trình đào tạo phi công F-22.

Kết quả điều tra còn cho biết rằng, những phi công F-22 Raptor không có kỹ năng cần thiết để có thể cất cánh từ các sân bay có độ cao tuyệt đối cao hơn mực nước biển.

Bởi vì hầu hết các sân bay của họ có độ cao tuyệt đối nằm dưới mực nước biển (ngoại trừ căn cứ không quân Nellis). Ở những sân bay này họ cất cánh cùng một tốc độ với nhau.

Trước đó vào tháng 4/2018 trên các phương tiện truyền thông xuất hiện chiếc máy bay F-22 Raptor nằm trên đường băng. Điều đặc biệt là thân chúng không nằm trên càng máy bay mà nằm sát đường bằng.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn phi công trên chiếc máy bay may mắn không có thương tích đáng kể và rời khỏi máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp.

Các chuyên gia cho rằng, có thể động cơ bên trái của máy bay gặp vấn đề nhưng không phát hiện ra.

Cho tới khi thực hiện động tác thu càng phi công mới nhận thấy có vấn đề với động cơ. Chính vì vậy sau khi bay là được khoảng 500 m, F-22 đã rơi xuống và trượt trên đường băng.

Một số nguồn tin tiết lộ rằng, nhìn bên ngoài máy bay có vẻ không hư hỏng nặng nhưng thực tế việc sửa chữa kéo dài và tốn rất nhiều tiền.

Trước đó vào năm 2012 phi công huấn luyện F-22 đã thu càng máy bay quá sớm khiến F-22 Raptor đâm xuống đường bằng. Sau đó đã tiêu tốn 35 triệu USD của Không quân Mỹ cho việc sữa chữa, phục hồi và thời gian kéo dài tới 6 năm.

F-22 Raptor là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ năm được phát triển vào năm 1997 bởi công ty Lockheed Martin, Boeing và General Dynamics để thay thế cho máy bay tiêm kích F-15 Eagle thế hệ thứ tư.

Năm 2005, chiếc F-22 đã đi vào hoạt động trong lực lượng Không quân Hoa Kỳ, trong quá trình sản xuất (từ năm 1997 đến 2011) đã có 187 chiếc được chế tạo.

Do quyết định giảm bớt số lượng F-22 của Bộ Quốc phòng (từ 384 xuống 188 chiếc) và lệnh cấm xuất khẩu, F-22 Raptor đã trở thành loại máy bay chuyển tiếp sang thế hệ thứ năm đắt nhất thế giới với khoảng 146,2 triệu USD/chiếc.

Tác giả: Chí Huy

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP