Du lịch

Nhộn nhịp mùa vú sữa Phong Điền

Từ xa xưa, Phong Điền (Cần Thơ) là quê hương của cây lành trái ngọt, trong đó có loài vú sữa đặc biệt thơm ngon. Như Nhà văn Sơn Nam đã viết “Phong Điền là miệt vườn tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long”.

Đúng vậy, vú sữa Phong Điền thơm ngon nổi tiếng và là trái cây đặc sản vùng này. Vú sữa Phong Điền “hợp đất, hợp người” khi nơi đây có nhiều sông rạch đan xen, phong cảnh hữu tình và nhiều lợi thế để phát triển du lịch xanh, là nơi để cho khách tham quan trải nghiệm về sinh hoạt miệt vườn.

Vú sữa miệt vườn Phong Điền.

Trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt thời chống Mỹ cứu nước, diện tích trồng cây ăn trái ở Phong Điền bị thu hẹp. Kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà con nông dân đã chuyển đổi vật nuôi cây trồng, mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng cây đặc sản, nổi tiếng nhất là dâu Hạ Châu, nhãn, xoài riêng, vú sữa... Tính đến nay Phong Điền đã có 5.700 ha vườn, trong đó vú sữa chiếm hơn 800 ha.

Có thể nói vú sữa Phong Điền nhờ thơm ngon, sai trái nên mang lại hiệu quả kinh tế cao, được chọn làm hàng hóa xuất khẩu. Bà con nông dân nơi đây đã phát triển mạnh loại cây vú sữa, nhiều nhất là ở ấp Nhơn Lộc IA, thị trấn Phong Điền, nơi có gần 80% hộ trồng vú sữa. Vú sữa ở Phong Điền có nhiều loại nổi tiếng như vú sữa Lò Rèn, vú sữa tím và nâu tím, vú sữa cà na, vú sữa bơ hồng, vú sữa bắc thảo (màu nâu), vú sữa tứ quý... loại nào cũng thơm ngon.



Hàng năm, kể từ đầu tháng 12 cho đến Noel và kéo dài đến Tết nguyên đán là mùa vú sữa. Vào những ngày này, khách du lịch đặt chân đến vùng đất Phong Điền sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những vườn vú sữa sum suê, rợp bóng dọc theo hai bên đường làng. Trên cành, từng trái vú sữa tím, vàng, trắng, bóng bẫy, căng mọng, đong đưa như mời, như gọi khách tham quan, khiến cho làng quê lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp.

Ở thời điểm này, hầu như nhà vườn nào của Phong Điền cũng đang thu hoạch vú sữa. Người trèo cây hái trái, kẻ đóng thùng. Các thương lái khẩn trương mua bán và vận chuyển hàng hóa, dưới sông tàu ghe tấp nập đã tạo cho sinh khí miệt vườn trở nên rộn ràng tất bật.

Vào chính vụ, dọc theo hai bên đường làng và các đường liên tỉnh Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - An Giang... đều tràn ngập đủ loại trái cây, nhiều nhất vẫn là vú sữa. Khách du lịch về miền Tây vào mùa này đa phần đều chọn vú sữa Phong Điền để về làm quà cho bạn bè và gia đình.

Hiện nay ở Phong Điền có trên 20 điểm vườn du lịch sinh thái với nhiều loại cây trái đặc sản, mùa nào thức nấy. Ấn tượng nhất đối với du khách là các loại vú sữa tím, vú sữa nâu và vú sữa bơ hồng, màu sắc lúc nào cũng tươi đẹp, trái căng tròn, mộng nước và ngọt lịm.


Vú sữa Lò Rèn đang mùa thu hoạch.


Vú sữa tím (giống mới).


Vú sữa tím nâu.


Vú sữa được vận chuyển bằng xuồng ghe đi các nơi.

Tác giả bài viết: Phúc Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP