Tin địa phương

Nhiều tuyến đường trung tâm Cần Thơ vẫn ngổn ngang trong những ngày cận Tết

Người dân Cần Thơ mong muốn đơn vị thi công dọn dẹp lại mặt bằng để việc đi lại, mua bán được thuận tiện khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Những ngày này, một số tuyến đường ở trung tâm TP Cần Thơ vẫn đang được các đơn vị thi công đào xới cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước. Tình trạng ngổn ngang gạch đá cũng xuất hiện ở một số giao lộ, gây bất tiện và nguy hiểm cho người dân qua lại.

Người dân xung quanh, đặc biệt là một số tiểu thương mong muốn đơn vị thi công sẽ dọn dẹp lại mặt bằng để việc đi lại, mua bán được thuận tiện, nhất là khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Nhiều người dân khu vực quận Ninh Kiều bức xúc việc thi công cải tạo mặt đường và hệ thống thoát nước trong những ngày cận kề Tết. "Khách không biết đường vì bị che chắn, khách đi lạc chỗ khác nên cũng giảm doanh thu ", bà Hoa - chủ cửa hàng Tuấn Hoa tại đường Nguyễn Thái Học chia sẻ.

Ông Phan Công Hiệp, một tiểu thương trên tuyến đường Nguyễn Thái Học đề xuất: "Đoạn này là trục chính của trung tâm thành phố phải sớm hoàn trả mặt bằng cho người dân, đặc biệt là hai bên dãy nhà kinh doanh, du khách thường xuyên qua lại".

Tại tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ninh Kiều vẫn ngổn ngang gạch đá, cống thoát nước gây nguy hiểm cho người dân qua lại. Ông Tâm Anh chia sẻ: "Công trình kéo dài hàng tháng nay vẫn chưa xong, Tết đến nơi mà đơn vị còn chưa bàn giao mặt bằng".

Được biết, năm 2022, thành phố khởi công nhiều công trình trọng điểm cũng như nâng cấp, cải tạo lại nhiều tuyến đường như đường tỉnh 918, 923, dự án xây dựng đường Vành Đai Phía Tây,...

Trong đó, dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỷ đồng (đã điều chỉnh), được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, do Ban Quản lý ODA thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. Kế hoạch vốn năm 2022 được giao 1.032,65 tỷ đồng.

Hiện nay, chủ đầu tư và nhà thầu đang quyết liệt thi công gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, giá trị hợp đồng thi công hơn 313,85 tỷ đồng. Gói thầu tập trung thi công cải tạo hệ thống thoát nước ở 32 tuyến đường tạo thông thoáng, thoát nước thuận lợi và thảm lại mặt đường đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thành phố hy vọng dự án có thể khắc phục được tình trạng ngập nghẹt hiện tại trên một số tuyến đường mỗi khi mưa lũ. Nhà thầu đang chia gói thầu thành 5 mũi thi công trên các tuyến đường Lý Tự Trọng, Ngô Quyền, Quang Trung, Nguyễn Thái Học và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cố gắng đến cuối năm 2023 tiến độ thi công đạt 90% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2024 theo như cam kết trong hợp đồng.

Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ cho biết sẽ hoàn trả lại mặt bằng tại các tuyến đường thi công nâng cấp hệ thống thoát nước và chống ngập. Sau Tết Nguyên đán việc thi công được tiếp tục.

Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cũng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án công trình giao thông chỉ đạo các đơn vị thi công kịp thời sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường đối với các công trình xây dựng trên đường đang khai thác, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Trường hợp công trình mang tính cấp thiết, phải tiếp tục thi công để đảm bảo yêu cầu về tiến độ, các đơn vị thi công phải xây dựng kế hoạch thi công cụ thể, tổ chức thi công gọn gàng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công công trình gây ra.

Sở GTVT Cần Thơ cũng yêu cầu đơn vị thi công tạm ngưng thi công các công trình trong khoảng thời gian từ ngày 31/12/2021 đến hết ngày 03/01/2022 (Tết Dương lịch) và ngày 18/01/2023 đến hết ngày 29/01/2023 (nhằm ngày 27 tháng Chạp đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão)

Đồng thời hoàn trả mặt bằng, dọn dẹp toàn bộ công trường; thiết bị thi công phải tập trung đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông, vệ sinh môi trường, bố trí rào chắn, biển báo hiệu, đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng vào ban đêm tại khu vực thi công.

Tác gải: Trường Tiến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP