Tin địa phương

Đà Nẵng: nguy cơ vỡ bờ kè Bến du thuyền Marina Complex trong mùa mưa bão!?

Mùa mưa bão cận kề, bờ kè bao bến du thuyền Marina Complex Đà Nẵng chưa hoàn tất ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho khu vực xung quanh dự án.

Như Pháp Luật Plus đã đưa tin, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa ra công văn đề nghị chủ đầu tư dừng thi công công trình Kè bao và San nền thuộc dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), do chưa lập đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Trong công văn liên quan công trình gửi Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: "Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng xét thấy Chủ đầu tư đã xây dựng một phần Kè bao và San nền dự án nhưng chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Việc thi công khi chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường là không đúng theo nội dung Giấy phép xây dựng số 1480/GPXD-HT ngày 24/02/2017 do Sở Xây dựng cấp".

Dự án Bến du thuyền do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư

Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có Công văn số 4636/SXD-TTS ngày 31/5/2017, đề nghị UBND quận Sơn Trà kiểm tra, giám sát việc dừng thi công theo quy định.

Riêng đối với tuyến kè đá hộc tồn tại trước đây, đơn vị thi công đã cho san lấp một phần (khoảng 50md) khi chưa chưa thực hiện bóc dỡ, chuyển đi nơi khác. Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Dừng thi công công trình Kè bao và San nền thuộc dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng. Công trình chỉ được thi công khi hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường theo quy định;

Có văn bản giải trình đối về phần kè đá hộc phải thực hiện bóc dỡ trước khi san lấp. Thời hạn gửi văn bản giải trình về Sở Xây dựng trước ngày 15/9/2017. Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu nghiêm túc triển khai thực hiện.

Nhằm tìm hiểu thêm về dự án, sáng 16/9, phóng viên Pháp Luật Plus đã có mặt tại công trường thi công dự án Bến du thuyền Marina Complex. Qua mắt thường dễ dàng nhận thấy, khu bờ kè bao xung quanh bến du thuyền vẫn chưa được chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng hoàn tất. Thuyền bè của ngư dân vẫn vô tư ra vào, neo đậu do nhiều khoảng hở trên bờ kè vẫn còn để tàu vẫn có thể đi ra vào phía trong bờ dễ dàng.

Đáng lo lắng hơn, khi hiện tượng cát sụt lún xuất hiện dọc khu san lấp (rộng khoảng 50md) phía trong của dự án Bến du thuyền Marina Complex. Nguyên nhân từ việc bao bờ kè của dự án vẫn chưa hoàn tất, nên khi mưa lớn do TP Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10, tình trạng sụt lún càng trở nên nghiêm trọng, nguy hiểm hơn.

Khi mùa mưa bão đã cận kề ở TP Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, việc bao bờ kè dự án Bến du thuyền Marina Complex vẫn dừng thi công, chưa hoàn tất thi công bờ kè bao để lại nhiều hiểm họa nếu mưa bão đổ bộ vào Đà Nẵng.

Liên quan đến sự việc, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết thêm, ngày 13/7, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã gửi công văn 5862/SXD-QLHT về việc thi công hạng mục xà mũ dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng.

Trong công văn ghi rõ: "Sở Xây dựng nhận được Công văn số 20-06/CV.17 ngày 20/6/2017 của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng về việc đề nghị cho phép tiếp tục thi công hạng mục xà mũ để bảo vệ các cọc ván đã đóng cho hạng mục kè sông thuộc dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng.

Qua kiểm tra hiện trường và xem xét hồ sơ thiết kế, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Việc Chủ đầu tư thi công hạng mục kè sông khi chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường là không phù hợp với quy định tại nội dung giấy phép xây dựng số 1480/GPXD-HT ngày 24/02/2016 của Sở Xây dựng. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Đối với đề nghị của chủ đầu tư tiếp tục thi công hạng mục xà mũ của kè, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Để đảm bảo an toàn cho hệ cọc ván đã thi công trong mùa mưa lũ 2017, cho phép Chủ đầu tư thi công hạng mục xà mũ đối với đoạn cọc ván đã đóng nêu trên. Không cho phép chủ đầu tư thi công thêm các hạng mục khác trước khi hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Điều này có nghĩa, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu dừng thi công công trình Kè bao và San nền thuộc dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng; nhưng chủ đầu tư và các đơn vị thầu thi công vẫn được phép thi công hạng mục xà mũ đối với đoạn cọc ván đã đóng cho hạng mục kè sông thuộc dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng.

Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành việc thi công xã mũ bờ kè để đảm bảo an toàn cho dự án bến du thuyền Marina Complex và cả tính mạng, cuộc sống các hộ dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đang ở ngay cạnh dự án.

Dưới đây là cận cảnh dự án Bến du thuyền và khu vực bờ kè bao chưa được chủ đầu tư xây dựng hoàn tất:

Sau khi Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra văn bản ngừng thi công, mọi công tác thi công bờ kè bao và san nền tại dự án này đều dừng lại.

Đáng lo hơn cả là khu vực bờ kè bao bảo vệ dự án vẫn chưa hoàn tất. Tàu bè vẫn dễ dàng vào ra khu vực bên trong dự án Bến du thuyền Marina Complex.

Trong thiết kế xây dựng, đơn vị thi công buộc phải bóc dỡ, vận chuyển đi nơi khác toàn bộ tuyến kè đá dài 731m, khối lượng xấp xỉ 5.200 m3 trước khi đổ đất, san lấp. Hiện trạng tuyến đê đá này không được bốc dỡ, vận chuyển đi nơi khác khi phóng viên Pháp Luật Plus có mặt sáng 16/9.

Mùa mưa bão cận kề, bờ kè bao dự án bến du thuyền chưa hoàn chỉnh nên tàu bè vẫn vào neo đậu trong khu vực dự án.

Hình ảnh ngổn ngang phía trong khu vực bờ kè và san nền nằm tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Khu vực san nền dự án bến du thuyền Marina Complex bị sụt lún do mưa lớn những ngày qua. Tình trạng sẽ đáng lo ngại hơn khi bờ kè bao chưa hoàn tất, mùa mưa bão ở khu vực miền Trung đã bắt đầu.

Sở Xây dựng đã có văn bản thi công hạng mục xà mũ đối với đoạn cọc ván đã đóng cho hạng mục kè sông thuộc dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: Marina Complex , vỡ kè

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP