Tin địa phương

Nghiêm túc “tự soi, tự sửa”

Mới đây, Đảng ủy xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) thực hiện “tự soi” những khuyết điểm của bản thân lần thứ 4.

Qua đó, Đảng bộ xã chỉ còn 9% đảng viên (ĐV) có biểu hiện một phần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. So với năm 2017, tỷ lệ này đã giảm hơn 80%. Đây là kết quả nổi bật nhất của Đảng bộ xã trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII.

Các cán bộ xã Thạnh Lợi kiểm tra, hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh hại lúa thu đông.

Đảng bộ xã Thạnh Lợi có 12 chi bộ, với 110 ĐV. Thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa” do Huyện ủy phát động, từng CB, ĐV trong Đảng bộ đã nghiêm túc đối chiếu, soi rọi 27 nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong NQTW4 khóa XII đối với bản thân để khắc phục, sửa chữa. Qua đợt tự soi lần thứ nhất, vào đầu năm 2017, Đảng bộ có trên 90% CB, ĐV có biểu hiện một phần suy thoái, như: nể nang, ngại va chạm, né tránh, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh trong tự phê bình và phê bình; sa sút ý chí chiến đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, làm việc qua loa, kém hiệu quả; bằng mặt nhưng không bằng lòng… Với quyết tâm khắc phục của CB, ĐV và sự quan tâm hỗ trợ, động viên của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhiều CB, ĐV đã có sự chuyển biến tích cực...

Một trong những ĐV có sự chuyển biến tốt là đồng chí Nguyễn Quang Trung, Đảng ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã. Trước đây, anh làm Phó Chủ tịch HĐND xã, do trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn, đầu năm 2017, Đảng ủy xã sắp xếp anh sang làm Trưởng Ban Tuyên giáo. Từ công chức chuyển sang CB bán chuyên trách, anh Trung bị dao động tư tưởng, có phần thiếu an tâm công tác. Anh Trung bộc bạch: “Nhiều năm làm công chức, mức lương mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng, khi chuyển sang làm CB bán chuyên trách, phụ cấp hằng tháng chỉ được 1,6 triệu đồng. CB bán chuyên trách không thuộc biên chế Nhà nước nên tôi băn khoăn lo lắng. Tuy nhiên, soi rọi bản thân, tôi thấy mình cần phải phấn đấu học tập để có trình độ chuyên môn và tôi đã an tâm nhận nhiệm vụ mới. Tôi đã tham mưu cho Đảng ủy thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV và nhân dân; đổi mới triển khai quán triệt nghị quyết, nâng cao trách nhiệm học tập chỉ thị, nghị quyết của ĐV…”.

Đồng chí Trần Văn Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp B2, là ĐV có nhiều chuyển biến tích cực qua phong trào “tự soi, tự sửa”. Anh Hiền bộc bạch: “Gia đình tôi có 20 công ruộng, có trang trại nuôi heo, máy cày... Trước đây, do công việc gia đình chi phối nên tôi hoàn thành chưa cao việc thực hiện nhiệm vụ của Bí thư chi bộ, Trưởng ấp. Đầu năm 2017, tôi nghiêm túc soi rọi và nhận ra những hạn chế, khuyết điểm của mình. Tôi sắp xếp công việc gia đình hợp lý, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc của ấp; tích cực tham gia cùng CB ấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, phong trào... Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ ấp đều hoàn thành sớm, được Đảng ủy và UBND xã đánh giá cao”.

Tương tự, đồng chí Nguyễn Thế Hào, công chức tư pháp - hộ tịch trước đây chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân chưa cặn kẽ… Thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa” và được sự nhắc nhở, uốn nắn của Thường trực Đảng ủy, UBND xã, từ năm 2017 đến nay, anh đã khắc phục được khuyết điểm, tiến bộ hơn trong công tác.

Theo đồng chí Bùi Quang Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, nhờ thực hiện nghiêm túc phong trào “tự soi, tự sửa”, năm 2017, Đảng bộ xã có hơn 70 ĐV có biểu hiện một phần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đến nay, đã giảm xuống chỉ còn 10 ĐV. Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ không có ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật. Riêng tập thể Đảng ủy và Thường trực UBND xã đã thực hiện các giải pháp mở rộng dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc và quy chế phối hợp, tăng cường bám sát địa bàn dân cư để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn. Từ đó, khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm về tình trạng bằng mặt nhưng không bằng lòng trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.

“Thời gian tới, từng tập thể và CB, ĐV trong xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc phong trào “tự soi, tự sửa” để có sự tiến bộ hơn, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu năm 2019 xã đạt tiêu chuẩn xã văn hóa - nông thôn mới kiểu mẫu”, đồng chí Bùi Quang Nam nhấn mạnh.

Tác giả: ANH DŨNG

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP