Du lịch

Nghịch lý heo sữa quay được ưa chuộng tại Bali

Babi Guling (heo sữa quay) được cho là món ăn tinh tế nhưng khó hiểu ở Bali bởi Indonesia là quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới, và đạo này lại cấm ăn thịt lợn.

Điều khiến nhà báo David Farley vượt nửa vòng trái đất đến ngôi làng nhỏ xinh Jimbaran, Bali không phải vì cảnh đẹp như thiên đường, hay những hồ bơi vô cực. Điều ông quan tâm duy nhất ở điểm nóng du lịch này chính là Babi Guling - món heo sữa quay nức tiếng.

Đây là một món ăn truyền thống, chỉ được phục vụ trong lễ hội nhảy múa dân gian ở Bali. Trước đây, Babi Guling thường chỉ xuất hiện vào những dịp trọng đại trong cuộc đời của mỗi người, như đám cưới, đám tang hay lễ 100 ngày tuổi của em bé mới sinh. Ngày nay, Bali bị thương mại hóa và món ăn này xuất hiện thường xuyên hơn, tại các nhà hàng bình dân nằm rải rác trên hòn đảo nhằm phục vụ du khách.

Đây là món ăn được đánh giá là "tinh túy" của người dân Bali, nhưng lại khá khó hiểu. Vì du khách có thể tìm thấy món ăn này tại Indonesia - quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Những người theo đạo này không được phép ăn thịt, đặc biệt là thịt lợn vì họ cho rằng lợn là con vật bẩn thỉu. Tuy nhiên Bali lại là một trường hợp khác, vì người dân ở đây theo một nhánh của đạo Hindu kết hợp với truyền thống tâm linh bản địa. Và thịt lợn không bị cấm đối với người dân ở đây.

"Tôi không mấy quan tâm tới các điệu múa dân gian khó hiểu ở Bali. Thứ duy nhất tôi quan tâm là một đĩa thịt được xẻ ra từ con lợn sữa vừa được quay nóng hổi. Tôi cắn thử một miếng và ngước mắt lên nhìn trời. Hương vị của nó được ướp cùng tỏi, gừng, nghệ, còn miếng thịt thì mềm, ướt cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi. Hao tâm tổn sức đến đây để ăn một đĩa thịt heo sữa quay cũng thật bõ công", David Farley viết về món ăn mà ông đánh giá là "tinh tế" nhất Bali này.

Chris Salans là một đầu bếp mang hai dòng máu Pháp-Mỹ, làm việc cho các nhà hàng Mozaic và Spice trứ danh ở thị trấn Ubud, Bali. Theo Chris, bí quyết để có Babi Guling ngon không chỉ có phần thịt, mà phần rau cũng phải ngon. Rau ở đây chủ yếu được dùng là đậu đũa ướp gia vị.

Ngoài ra, món cơm ăn kèm cũng phải tơi xốp, thịt mềm, miếng bì giòn và hỗn hợp gia vị ăn kèm phải thật hoàn hảo.

Hỗn hợp này gồm hành, tỏi, gừng, riềng nếp, nghệ và một vài loại hạt, rau mùi, lá salam, muối, mắm tôm.

Điều khiến Babi Guling trở thành món ăn quý giá là bạn không thể nào làm món này tại nhà, trừ khi bạn phải quay nguyên con. Bạn cũng không thể ra chợ chọn mua một miếng thịt lợn và cho rằng, mình đang được ăn món Babi Guling đích thực. Do vậy, mọi người đều tới ăn ở các nhà hàng nhỏ, hoặc tìm mua của những người chuyên chế biến món này để cung cấp cho các nhà hàng, đám tiệc.

"Hòn đảo này là nơi có món heo sữa quay ngon nhất trần đời", David Farley kết luận.

Tác giả bài viết: Anh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP