Thế giới

Mỹ thừa nhận đã sát hại dân thường chứ không phải thủ lĩnh Al-Qaeda

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thừa nhận đã sát hại một thường dân ở Syria sau khi nhầm người này là thủ lĩnh nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Người anh trai của nạn nhân chết trong vụ tấn công của Mỹ nhầm tưởng là thủ lĩnh khủng bố Al-Qaeda.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thừa nhận đã sát hại nhầm một người dân Syria vào tháng 5/2023 vì nhầm người đó là thủ lĩnh của nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Tuyên bố được CENTCOM đưa ra hôm 2/5 cho hay: “Vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích chống khủng bố đơn phương ở Tây Bắc Syria nhằm vào một thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda.

Ngay sau cuộc không kích, có thông tin cho rằng cuộc tấn công có thể đã gây thương vong cho dân thường. Cuộc điều tra xác định lực lượng Mỹ đã xác định nhầm mục tiêu dự định của Al-Qaeda và thay vào đó, một thường dân, ông Lufti Hasan Masto, đã bị tấn công và thiệt mạng.”

Tuyên bố cho biết cuộc điều tra về vụ việc thương vong dân sự đã kết thúc vào tháng 11 năm 2023. Tuyên bố cho biết các nhà điều tra đã phỏng vấn hơn 40 nhân chứng và xem xét cả tài liệu mật và không mật.

Cuộc điều tra kết luận rằng, cuộc tấn công được thực hiện tuân thủ luật xung đột vũ trang và các chính sách của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, một số vấn đề cần được cải thiện.

"Chúng tôi cam kết rút kinh nghiệm từ vụ việc này và sẽ cải thiện quy trình nhắm mục tiêu để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn cho dân thường" - Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ thông tin.

Tuyên bố cho biết thêm, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ thừa nhận và lấy làm tiếc về tổn hại dân sự do cuộc tấn công gây ra.

Người nông dân Lufti Hasan Masto, 56 tuổi bị Mỹ tấn công nhầm vì tưởng Thủ lĩnh khủng bố Al-Qaeda.

Cuộc tấn công thủ lĩnh Al-Qaeda của Mỹ hồi tháng 5/2023 tại Syria được tiến hành bằng UAV. Tờ Washington Post trong năm ngoái đã thể hiện sự nghi ngờ về tuyên bố ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ rằng họ đã tiêu diệt một lãnh đạo của Al-Qaeda.

Sau đó, theo tin của Associated Press, người thân và hàng xóm của nạn nhân đã phát ngôn rằng người đàn ông này không có liên quan đến tổ chức khủng bố và chỉ là một nông dân nuôi gà, cừu và gia súc.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP