Thế giới

Liên quân Mỹ vừa thả vũ khí cấm xuống Syria, nhiều dân thường thiệt mạng?

Kênh truyền hình Syria Ikhbarya dẫn nguồn tin địa phương cho hay, liên quân Mỹ đã cho thả đạn chứa photpho trắng xuống thị trấn Baghouz nhằm tiêu diệt IS nhưng lại khiến nhiều dân thường thiệt mạng vào đêm ngày 2/3.

Theo Sputnik, thông tin trên xuất hiện sau khi phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn thông báo đã nối lại chiến dịch tấn công và tiêu diệt thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở thị trấn phía tây nam Syria Baghouz.

Trang Facecook ‘Ayn Al-Firat (Eye of the Euphrates) cũng đã cho đăng tải đoạn video được cho là hình ảnh từ vụ không kích bằng đạn chứa photpho trắng của liên quân Mỹ xuống thị trấn Baghouz.

Hình ảnh sau một vụ không kích của liên quân Mỹ ở Syria hồi năm 2017.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo được truyền thông Syria đăng tải cho thấy hàng loạt dân thường bao gồm phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau vụ bắn đạn chứa photpho trắng của liên quân Mỹ. Đây vốn là loại vũ khí nằm trong danh mục cấm của các công ước quốc tế.

Hiện Mỹ vẫn phủ nhận dùng photpho trắng trong các đợt không kích. Lầu Năm Góc khẳng định những loại đạn được quân đội Mỹ sử dụng ở Syria hoàn toàn tuân thủ theo quy định của luật pháp quốc tế.

Trong những tháng gần đây, SDF dưới sự dẫn dắt của người Kurd đã cho triển khai nhiều cuộc tấn công nhằm tiêu diệt IS ở Syria với sự hậu thuẫn từ phía liên quân Mỹ.

Liên quân do Mỹ đứng đầu với hơn 70 quốc gia là thành viên vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của liên quân Mỹ ở Syria không nhận được sự chấp thuận từ phía chính quyền Damascus và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: liên quân Mỹ , vũ khí , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP