Đẹp

Mỹ phát hiện ăn quả xoài có thể giúp đẩy lùi nếp nhăn hiệu quả chỉ trong 2 tháng

Quả xoài là lại quả khá phổ biến ở Việt Nam. Ngoài công dụng tốt cho sức khỏe quả xoài còn có khả năng làm giảm nếp nhăn hiệu quả.

Nếp nhăn là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng người dùng có thể thực hiện những lựa chọn lành mạnh để làm chậm điều không mong muốn này. Và một trong những cách giảm nếp nhăn đã được khoa học chứng minh là ăn xoài.

Xoài không chỉ là một loại trái cây ngon ngọt mà còn là vũ khí làm đẹp hiệu quả. Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ăn vừa đủ loại trái cây này giúp giảm đáng kể các nếp nhăn trên khuôn mặt ở phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí về khoa học dinh dưỡng Nutrients cho thấy ăn nửa chén xoài, 4 lần/tuần đã giảm 23% nếp nhăn trong vòng 2 tháng. Sau 4 tháng, các nếp nhăn trên khuôn mặt vẫn giảm 20%.

Tác giả nghiên cứu, Vivien Fam, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa Dinh dưỡng của Đại học California, cho biết: Lý do có thể nhờ xoài chứa đầy beta-carotene và chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào. Đó là một sự cải thiện đáng kể đối với các nếp nhăn. Nhưng những phát hiện rất cụ thể và đi kèm với một lời cảnh báo, theo Times of India.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu ăn nửa chén xoài, 4 lần/tuần đã giảm 23% nếp nhăn trong vòng 2 tháng.

Tác giả Fam nói, những phụ nữ ăn một cốc rưỡi xoài trong cùng một khoảng thời gian sẽ thấy nếp nhăn tăng lên. Điều này cho thấy mặc dù một số xoài có thể tốt cho sức khỏe làn da, nhưng ăn quá nhiều thì không.

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ lý do tại sao tiêu thụ nhiều xoài sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của nếp nhăn nhưng suy đoán rằng nó có thể liên quan đến lượng đường mạnh trong phần lớn xoài.

Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên liên quan đến 28 phụ nữ sau mãn kinh có loại da Fitzpatrick II hoặc III. Phụ nữ được chia thành hai nhóm: một nhóm tiêu thụ nửa cốc xoài bốn lần một tuần trong bốn tháng, và nhóm khác tiêu thụ một cốc rưỡi trong cùng một khoảng thời gian. Các nếp nhăn trên khuôn mặt được đánh giá bằng hệ thống camera độ phân giải cao.

Robert Hackman, giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng và tác giả của nghiên cứu, cho biết, hệ thống chúng tôi sử dụng để phân tích các nếp nhăn cho phép chúng tôi không chỉ hình dung các nếp nhăn mà còn định lượng và đo lường các nếp nhăn.

Giáo sư Hackman nói thêm, điều này cực kỳ chính xác và cho phép chúng tôi chụp được nhiều thứ hơn là sự xuất hiện của các nếp nhăn hoặc những gì mắt thường thấy. Nghiên cứu đã xem xét mức độ nghiêm trọng, chiều dài và chiều rộng của các nếp nhăn nhỏ, sâu và mới xuất hiện.

Tác giả Fam cho biết, nhóm tiêu thụ nửa cốc xoài đã thấy sự cải thiện ở tất cả các loại. Tuy nhên vẫn cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu cơ chế đằng sau việc giảm nếp nhăn. Cô ấy nói rằng đó có thể là do tác dụng có lợi của carotenoid (sắc tố thực vật màu cam hoặc đỏ), và các chất dinh dưỡng thực vật khác có thể giúp hình thành collagen.

Học viện Da liễu Mỹ cũng khuyến nghị nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng để giảm tác động của lão hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa những tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống có nhiều đường hoặc các loại carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tác giả: Ngọc Nga (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP