Thế giới

Mỹ - Hàn quyết định bất ngờ tập trận chung sau thượng đỉnh

Cuộc tập trận chỉ huy hàng năm của Hàn Quốc và Mỹ với tên gọi "Dong Maeng" sẽ được tổ chức từ ngày 4/3 đến ngày 12/3. Động thái diễn ra chỉ sau ít ngày hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc.

Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận chung. Ảnh: AP

"Dong Maeng", có nghĩa là liên minh, đây là bài tập huấn luyện đã được sửa đổi từ các cuộc tập trận mùa xuân được tổ chức trước đó là Key Resolve và Foal Eagle.

Tham mưu trưởng liên quân của Seoul (JCS) và Bộ tư lệnh lực lượng phối hợp Hàn Quốc-Hoa Kỳ (CFC) cho biết, cuộc tập trận chỉ huy 9 ngày bắt đầu vào ngày 4/3, hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Seoul, Jeong Kyeong-doo, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan quyết định chấm dứt hai cuộc tập trận, phản ánh quyết tâm của họ để giữ cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng bất chấp “cuộc chia tay” của hội nghị thượng đỉnh tuần trước giữa Tổng thống Donald Trump và Triều Tiên Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch JCS của Seoul, Tướng Park Han-ki và Tư lệnh CFC, Tướng Robert Abrams, nói rằng cuộc tập trận sắp tới rất quan trọng đối với các đội quân chuyên nghiệp để huấn luyện và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Bình Nhưỡng đã chỉ trích các cuộc tập trận là diễn tập cho cuộc xâm lược bất chấp lập luận của các đồng minh rằng những cuộc tập trận thường xuyên đó hoàn toàn là phòng thủ trong tự nhiên.

"Quyết định điều chỉnh chương trình huấn luyện của chúng tôi phản ánh mong muốn giảm căng thẳng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao của để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Seoul và Lầu Năm Góc nói trong một tuyên bố báo chí chung.

Năm ngoái, Seoul và Washington đã đình chỉ một loạt các cuộc tập trận lớn, bao gồm cuộc tập trận mùa hè Ulchi Freedom Guard (UFG) và cuộc tập trận trên không Vigilant Ace vào mùa đông, mặc dù họ vẫn tiếp tục diễn tập quy mô nhỏ hơn để duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Tác giả: THANH HUYỀN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP