Xã hội

Cựu binh Hoa Kỳ mở chiến dịch dọn dẹp rác trên tường

Hình ảnh một người đàn ông nước ngoài cặm cụi cầm chổi, xẻng gỡ từng tờ quảng cáo, rao vặt trên các con ngõ nhỏ của Hà Nội đang thu hút sự chú ý của nhiều người trong thời gian gần đây.

Những ngày này, nếu đi qua các con ngõ ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), mọi người sẽ dễ dàng gặp hình ảnh một ông Tây tay cầm xẻng, chổi, cặm cụi gỡ từng miếng quảng cáo, rao vặt trên cột điện, bờ tường. Ít người biết rằng người đàn ông có quốc tịch Hoa Kỳ này - ông Paul George Harding (69 tuổi) cách đây gần 50 năm đã từng là lính thuộc lực lượng không quân tham chiến tại chiến trường Bình Định, Lâm Đồng. “Tôi thực sự buồn khi nghĩ lại về khoảng thời gian tham chiến tại Việt Nam, lúc đó tôi còn quá trẻ. Bây giờ, khi trở lại đất nước này, tôi muốn làm một điều gì đó nhỏ nhoi thôi để bù đắp phần nào đó” – Cựu binh chia sẻ.

Cuối năm 2014, ông đến Hà Nội mở một lớp tiếng Anh miễn phí ở phường Trung Hòa. Từ lớp đầu tiên chỉ có 6 người, dần dần số người học ngày càng tăng lên. Đến nay, ông Paul chuẩn bị mở khóa dạy tiếng anh miễn phí thứ 7 với hơn 400 học viên đăng ký học. Chị Huyền, đồng sáng lập lớp tiếng anh miễn phí cùng Paul chia sẻ: “Thầy Paul là một người rất vui vẻ, nhiệt tình, tận tâm với học sinh của mình. Lúc nào ở thầy cũng có mong muốn giúp đỡ người khác”.

2 năm rưỡi sống ở Việt Nam, ông Paul đã coi Việt Nam như là quê hương thứ hai của mình. Ông luôn nhắc đến con người Việt Nam rất tốt, rất thân thiện. Bản thân ông khi mới trở lại Việt Nam cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ mọi người.

Trong thời gian sinh sống tại Việt Nam, người cựu binh già nhận thấy các bức tường nhem nhuốc bởi những tờ quảng cáo dán tràn lan, trái phép. Ông thấy đây là việc làm không hề đẹp vì thế ông đã cùng học viên lớp tiếng Anh của mình làm những chiến dịch nhỏ, đi cạo sạch từng quảng cáo, rao vặt ở nhiều ngõ phố Hà Nội. “Việc này rất tình cờ thôi, ở ngay gần nơi tôi ở cũng có rất nhiều các biển quảng cáo rao vặt như thế nào. Khi hỏi người dân thì tôi mới học thêm được một từ mới khi mọi người đều gọi đây là rác tường. Vì thế tôi cùng các học viên quyết định sẽ đi làm sạch các mảng tường này. Tính đến nay thì chúng tôi đã làm được khoảng 15-16 ngày” – Paul cho biết.

Những ngày trong tuần, mọi người chỉ làm một buổi sáng hoặc chiều, thứ 7 và chủ nhật thì ra quân làm cả ngày. Hiện đang thời gian nghỉ hè nên mọi người đều có nhiều thời gian để làm hơn. Sau hơn nửa tháng, đến nay nhóm của ông đã xử lý được nhiều biển quảng cáo, rao vặt trên các tuyến phố Trần Duy Hưng, Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Thị Định, chuẩn bị tiếp đến tuyến đường Lê Văn Lương.

Ban đầu nhóm của ông Paul chỉ gồm một vài người là học viên trong lớp tiếng Anh. Về sau, thấy hành động ý nghĩa, nhiều người dân sống ở phường Trung Hòa và các khu vực lân cận cũng hào hứng tham gia. Bạn Phong (học viên lớp tiếng Anh) chia sẻ: “Mình đã tham gia công việc này từ những ngày đầu. Đây là công việc ý nghĩa, giúp cho môi trường, cảnh quan trở nên sạch đẹp hơn".

Việc ông làm được phường và người dân ủng hộ nhiệt tình. Ông Nguyễn Đức Mến (sống tại ngách 171/125 Nguyễn Ngọc Vũ) cho biết: “Đây là ngày đầu tiên nhóm ông Paul đến dọn rác tường tại đây nhưng tôi đã biết đến ông từ trước đó từ một chương trình trên tivi. Đây là công việc rất ý nghĩa, bản thân là người Việt Nam tôi thực sự ái ngại, trong khi chúng ta cứ đi làm bẩn, tàn phá nơi ta sống thì một người bạn quốc tế lại đến đây giúp chúng ta dọn dẹp. Vì thế, lúc ông Paul đến đây thì tôi cũng gọi cả các cháu ra cùng làm. Đồ đạc ai có thì mang ra, nếu không thì ông Paul cũng đã bỏ tiền túi ra chuẩn bị trước”.

Từ những lần đi dọn dẹp, ông Paul cũng được nhiều người biết và quý mến. "người dân sẵn sàng ra giúp tôi, mời tôi nước và hỏi thăm, trò chuyện với tôi. Ai đi qua cũng chào hỏi. Tôi có thêm nhiều bạn mới là những người dân ở đây”.

Không chỉ gỡ bỏ các quảng cáo, rao vặt, nhóm của ông Paul còn sơn lại các bức tường để thêm đẹp và sinh động hơn. Chị Nguyễn Thị Mỵ, học viên tại lớp và là họa sĩ, cho biết: “Khi được thầy Paul đề nghị giúp đỡ bằng việc sơn lại các bức tường loang lổ sau khi bóc gỡ giấy quảng cáo, tôi nhận lời ngay và thấy rất vui khi cùng được thực hiện chiến dịch này”. Chị My cũng cho biết thêm, ông Paul luôn nói với mọi người cố gắng giữ bức tường tự nhiên nhất có thể, vì thế các trang trí trên tường cũng rất đơn giản, nhẹ nhàng như: bức tường rêu phong, gạch mộc, gạch tường, cửa sổ…

Những hình ảnh trong buổi dọn dẹp rác trên tường của người cựu binh Hoa Kỳ

Ông Paul George Harding (69 tuổi) là một cựu binh người Mỹ, đã sống ở Việt Nam khoảng 2 năm rưỡi. Tháng 12/2014, ông cùng với con gái và người bạn Việt Nam đã cùng nhau mở một lớp học tiếng Anh miễn phí cho mọi lứa tuổi.

Chiến dịch làm sạch rác tường được ông khởi xướng và thực hiện cùng với các học viên của mình khoảng hơn nửa tháng trở lại đây.

Được bắt đầu thực hiện tại phường Trung Hòa, dần dần các con ngõ nhỏ trên địa bàn phường đều được ông "ghé thăm" và làm sạch. Đến nay, gần như các con ngõ trên phường Trung Hòa đều đã được dọn dẹp.

Dụng cụ hành nghề của ông Paul và nhóm chỉ đơn giản với một dụng cụ để cạo và bình xịt nước.

Toàn bộ các dụng cụ này đều được ông bỏ tiền túi tự chuẩn bị trước khi đến dọn dẹp tại con ngõ nào.

Các em nhỏ cũng hào hứng tham gia cùng chiến dịch này.

Theo ông Paul, các biển quảng cáo rao vặt cũng giống như sự lấn chiếm không gian chung của mọi người. Sau chiến dịch này, ông học thêm được từ mới là "rác tường".

Mọi người cùng chung tay dọn dẹp môi trường thêm xanh, sạch đẹp.

Công việc nhận được sự ủng hộ và tham gia của các học viên trong lớp tiếng Anh do ông Paul dạy. Ngày thường, mọi người chỉ dọn buổi sáng, chiều. Đối với thứ 7 và chủ nhật thì ra quân cả ngày.

Những bức tường sau khi được cạo sạch các biển quảng cáo thì lại được phủ thêm một lớp áo mới. Trong ảnh trước đây vốn là một điểm tập kết rác tự phát và bức tường nham nhở các biển quảng cáo, rao vặt. Nhóm của ông Paul đã sơn vẽ một cách đơn giản, không quá cầu kì để bức tường trở nên sinh động hơn.

Việc làm của cựu binh Hoa Kỳ cũng được người dân trong khu vực ủng hộ, họ sẵn sàng chung tay giúp đỡ ông Paul trong việc dọn dẹp rác tường.

Việc làm của những người như ông Paul góp phần làm phố phường thủ đô trở nên đẹp hơn.


Tác giả: Huy Phạm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP