Đẹp

Khung giờ ăn uống giúp giảm cân hiệu quả

Ăn sáng trong khoảng 7-9h, ăn tối trước 19h, hạn chế ăn trái cây sau 16h... giúp cơ thể khỏe khoắn, tăng cường trao đổi chất, nhờ đó giảm mỡ thừa hiệu quả.

Thừa cân béo phì là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh lý mạn tính như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái đường... chính điều này đã giảm chất lượng sống. Tuy vậy, không phải chỉ có ăn nhiều khiến bạn tăng cân, còn rất nhiều "kẻ thù" giấu mặt khác

Nguyên nhân khiến bạn tăng cân vù vù không kiểm soát

Ít vận động

Càng ít vận động, lượng chất béo càng tích tụ trong cơ thể. Nguồn ảnh: Internet

Càng ít vận động, lượng chất béo càng tích tụ trong cơ thể. Theo Gil Amsellem-Bác sĩ Vật lý trị liệu cho biết “cơ thể con người được thiết kế về mặt cơ học và sinh học để vận động, sử dụng càng nhiều càng tốt”. Hoạt động thể thao không làm giảm cân nhưng giúp ổn định cân nặng. Có thể giảm bớt chất béo nhưng không giảm cân (phần cơ sẽ phát triển, thay thế phần mỡ dư thừa).

Tuổi tác

Cùng mức tiêu thụ thức ăn mỗi ngày nhưng việc tiêu hao năng lượng khác nhau ở các độ tuổi 20, 35, 50. Độ tuổi 30-54 có 60% nam bị thừa cân trong khi đó ở nữ chỉ 40% và độ tuổi từ 55-74 có 73% nam giới bị thừa cân, trong khi nữ giới là 58%.

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền có vai trò nhất định đối với béo phì. Gia đình có người bị béo phì thì nguy cơ béo phì cho những thành viên khác là rất cao. Một gia đình có nhiều thành viên bị béo phì còn liên quan đến chế độ ăn uống chung của toàn gia đình.

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khiến bạn gầy hẳn đi nhưng sau đó tăng cân trở lại.Theo Giáo sư Jean-Philippe Zermati-Chuyên gia Dinh dưỡng cho biết trong thời gian ăn kiêng, bạn đã phá bỏ những thói quen cũ nhưng đó chỉ là “cái bẫy”! Vì vậy cần điều chỉnh chế độ ăn kiêng theo nhu cầu thực tế của mỗi người.

Vấn đề hormon

Phụ nữ trong thời kỳ hoạt động tình dục, béo phì một phần do hormon. Đặc biệt trước và trong thời kỳ mãn kinh, dáng vẻ thay đổi do sự giảm hormon estrogen. Nhưng đôi khi tăng cân do rối loạn tâm sinh lý đặc biệt stress, buồn chán… và ăn uống là cách để khỏa lấp.

Stress, trầm cảm

Một trong những nguyên nhân gây tăng cân có thể do yếu tố tâm lý. Không thể tránh khỏi ăn nhiều để xoa dịu nổi cô đơn, buồn bã…Thức ăn là cách giảm stress hiệu quả và dễ dàng. Ăn như là cách để khỏi suy nghĩ, để giấu đi những nổi lo âu buồn phiền

Tế bào mỡ

Đây chính là thủ phạm gây thừa cân, béo phì. Theo các nhà khoa học, thói quen hàng ngày như ăn quá nhiều chất béo, ngọt, thức ăn nhanh, ít vận động… nguồn năng lượng dư thừa được tích lũy dưới dạng tế bào mỡ.

Không lắng nghe chính cơ thể mình

Ăn nhiều, ăn vặt, ăn lúc chưa đói… đã làm tăng lượng tế bào mỡ. Vì vậy hãy lắng nghe chính cơ thể mình. Nên biết dừng lại khi nhu cầu đã đầy đủ, hơn là phải ép mình để tuân thủ theo “thực đơn”.

Bỏ thuốc lá

Ở những phụ nữ, tăng cân là điều gây phiền toái nhất khi họ bỏ thuốc lá. Khoảng hơn 30% người bỏ thuốc lá tăng 3-4 kg. Khi hút thuốc, dưới tác dụng nicotin cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Vì vậy để bỏ thuốc lá hãy thử các biện pháp khác có thể thay thế nicotin như châm cứu, thôi miên, thảo dược…

Khung giờ ăn uống hợp lý hỗ trợ bạn giảm cân

Ăn sáng trước 9h

Bữa sáng lý tưởng cho sức khỏe và vóc dáng nên diễn ra trước 9h. Nguồn ảnh: Internet

7-9h là thời điểm trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ vì vậy lượng calo có trong bữa sáng đủ chất không hề gây tăng cân, ngược lại còn giúp bạn bắt đầu ngày mới phấn khởi, tràn đầy năng lượng hơn. Ăn bữa sáng đủ chất trước 9h cũng giúp bạn kiểm soát việc ăn uống trong các bữa tiếp theo hiệu quả hơn, hạn chế sa đà vào ăn vặt.

Không ăn trái cây sau 16h

Trái cây tuy là nguồn vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe song hầu hết đều chứa đường. Vì vậy, hãy ưu tiên ăn vào khoảng thời gian 16h để cơ thể có đủ thời gian chuyển hóa năng lượng, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Nếu ăn vào buổi tối, hãy ưu tiên các loại trái cây có hàm lượng đường thấp như chuối, chanh, quả bơ, táo...

Ăn tối trước 19h

Thời gian lý tưởng để kết thúc bữa tối là khoảng 19h nhằm có đủ thời gian cho cơ thể tiêu hóa, chuyển hóa năng lượng trước khi đi ngủ, hạn chế tình trạng nặng bụng, đầy hơi.

Không ăn trước khi ngủ khoảng 3 tiếng

Thói quen ăn khuya kém lành mạnh cho cả sức khỏe lẫn vóc dáng. Ăn khuya dễ tạo gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa lại khiến cơ thể không có đủ thời gian chuyển hóa năng lượng, hình thành mỡ bụng dưới. Bên cạnh đó, ăn khuya, sát giờ đi ngủ cũng có xu hướng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Tốt nhất, hãy thiết lập thói quen ngủ sớm để tránh ăn khuya. Nếu quá đói, chỉ nên ăn một lượng nhỏ các món lành mạnh như hạt hạnh nhân, óc chó, sữa chua, bỏng ngô không phụ gia..

Tác giả: Bằng Lăng (th)

Nguồn tin: tieudung.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP