Thể thao

Khi sân cỏ trở thành sàn diễn trò hề...

Giữa lúc hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đang tỏ ra có niềm tin, sự phấn chấn khi các cấp độ đội tuyển có dấu hiệu tiếp cận đẳng cấp châu lục thì các giải nội địa, các giải cấp CLB lại có dấu hiệu buông lỏng, xộc xệch và thật… khó đỡ.

Các nhà làm giải nếu không kịp chấn chỉnh quyết liệt thì nhất định các giải trong nước sẽ chẳng còn ai đến xem khi sân cỏ trở thành sàn diễn của những trò hề.

Chiều 18-3, thủ môn dày dạn kinh nghiệm như Bùi Tấn Trường lại mắc những lỗi lầm ngớ ngẩn dẫn đến B. Bình Dương sụp nặng trên sân nhà trước Ceres Negros (Philippines) 1-3 ở AFC Cup.

Chiều 30-3, giữa lúc U-19 tuyển chọn của báo Thanh Niên đánh bại U-19 Thái Lan 1-0, lên ngôi vô địch giải U-19 Quốc tế thì ở Bình Phước có một trò hề khác. Trong trận đá Cúp Quốc gia, đội trưởng Nguyễn Văn Quân của Cần Thơ lại đá phạt vào lưới nhà ở phút 39. Không ngờ tình huống đó theo luật không được công nhận bàn thắng cho đối phương.

Những lỗi lầm thô thiển kiểu như Tấn Trường hay Văn Quân rầm rộ trở lại khiến những nhà làm bóng đá lo ngại.

Đội tuyển U-23 Việt Nam lan tỏa hiệu ứng rất tốt nhưng ở cấp CLB vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Ảnh: NGỌC DUNG

Cúp Quốc gia hay AFC Cup lâu nay thường bị xem là sân phụ của nhiều CLB và từng có nhiều sự cố cầu thủ lợi dụng để “đánh quả”. Chưa biết những vụ gần đây có tiêu cực hay không do vẫn chờ cơ quan chức năng vào cuộc, song các giải ít được dư luận chú ý đang có dấu hiệu lạ lùng mà VPF, VFF phải nhìn ra vấn đề và có hướng khắc phục. Cần phải thấy những lỗi lầm lộ liễu tạo ra bước ngoặt tỉ số trận đấu kiểu này cần phải xử lý nghiêm túc và thấu đáo.

Bởi nếu cứ qua loa kết luận đơn thuần là “lỗi kỹ thuật”, kiểu như HLV Nguyễn Thanh Danh nói về pha bóng của Văn Quân, rất dễ xảy ra những sự bất thường khác nữa.

Giữa lúc các cấp độ đội tuyển đang tiến bộ, nhờ hiệu ứng Park Hang-seo khiến dư luận chú ý, trong lúc các nhà làm giải trong nước dường như có dấu hiệu lơ là thì bắt đầu có những dấu hiệu “lệch quỹ đạo”.

Ai cũng biết để tạo ra các đội tuyển quốc gia giỏi thì cần phải trau chuốt, chăm chú hơn những giải nội địa, cấp CLB.

Bóng đá Malaysia từng chìm đắm trong cơn khủng hoảng chuyện dàn xếp tỉ số, bán độ ở cấp CLB, từ ngoại binh câu kết với cầu thủ nội làm tỉ số trận đấu. Nó còn lây lan sang cấp độ đội tuyển quốc gia mà phải mất hơn một thập niên Malaysia mới xử lý triệt để, lấy lại trạng thái cân bằng.

Đáng lo cho làng bóng Việt Nam nếu không có những biện pháp chế tài mạnh tay và can thiệp kịp thời sẽ tạo ra một thứ virus lan truyền sân cỏ xấu xí rất nhanh.

Nhiều đội không mặn mà với Cúp Quốc gia

Giải đấu này thường không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các CLB hoặc chỉ xem là bước đệm cho V-League, hạng Nhất hay là nơi để tập dượt cho lứa cầu thủ trẻ. Thêm vào đó, rất nhiều đội bóng tham dự trong sự miễn cưỡng bởi đấu trường chính của họ có tính quyết định đến sự tồn tại của mình hơn. Ngoài ra, các đội hạng thấp rất khó lòng đối đầu với những đội bóng chơi ở V-League nên chơi không hết mình. Mặc dù các nhà tổ chức đã cất công tăng tiền thưởng lên cao để hấp dẫn CLB hơn nhưng tình hình không mấy khả quan. Vì thế, tình trạng CLB đá theo kiểu bỏ giải càng sớm càng tốt nhằm tập trung mọi nguồn lực cho sân chơi chính sẽ luôn tìm cách lý giải trận thua đơn thuần về chuyên môn và những sự cố chỉ là tai nạn.

TT

Tác giả: TẤN PHƯỚC

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP