Thế giới

Iran tử hình 4 người nghi là 'gián điệp' của Israel

Truyền thông Iran đưa tin 4 người có liên hệ với Cơ quan tình báo Mossad của Israel đã bị kết án tử hình và bị treo cổ hôm 29-12 ở Iran.

Theo chính quyền Iran, 3 người đàn ông và một phụ nữ là nghi phạm chính trong cuộc điều tra liên quan đến tổng cộng 10 người đang làm việc cho Israel để gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Iran.

Người dân khiêng quan tài của cố vấn cấp cao Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Sayyed Razi Mousavi, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Syria, trong tang lễ hôm 27-12 Ảnh: REUTERS

Thủ phạm, những người "hành động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các sĩ quan tình báo Mossad", tìm cách xác định danh tính các quan chức an ninh Iran và bắt cóc họ.

Hãng thông tấn Mizan của Iran đưa tin những người bị giam giữ sau đó phải chịu sự đe dọa và tra tấn khi các đặc vụ Mossad cố khai thác thông tin an ninh liên quan từ họ.

Nhóm này cũng bắt cóc những người khác để buộc họ cung cấp thông tin sai lệch cho các cơ quan an ninh Iran.

Theo truyền thông Iran, 4 nghi phạm chính được xác định là Wafa Hanareh, Aram Omari, Rahman Parhazo và Nasim Namazi hoạt động ở tỉnh Tây Bắc Azerbaijan và tỉnh Hormozgan. Nhóm này cũng hoạt động tại các thành phố Tehran, Minab và Tabriz.

Nhóm này đã giữ liên lạc với các đặc vụ Mossad thông qua liên kết video và nhận tiền từ tình báo Israel dưới dạng tiền điện tử. Các thủ phạm cũng đốt nhà và xe của các quan chức an ninh Iran và âm mưu ám sát một quan chức Iran nhưng bất thành.

Hãng thông tấn Mizan cho biết các cơ quan thực thi pháp luật Iran đã lần ra dấu vết của nhóm này khi một trong những nghi phạm chính, Wafa Hanareh, bị lực lượng an ninh bắt giữ. Một báo cáo khác cho rằng lực lượng an ninh Iran đã nghi ngờ nhóm này và giám sát trong vài tháng trước khi hành động.

6 bị cáo khác trong vụ án này bị kết án 10 năm tù với tội danh "liên lạc với chính quyền Do Thái" và "gây rối an ninh quốc gia".

Israel hiện chưa bình luận chính thức về vụ việc. Truyền thông Israel đã đưa tin về vụ việc nhưng nói rằng tính xác thực trong những tuyên bố của Iran về các hoạt động của Mossad bị thất bại là "không rõ ràng".

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao động

  Từ khóa: Mossad , tình báo , Israel , Iran , tử hình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP