Thế giới

Mỹ dội bom lần 3 trút đòn thù vào các nhóm liên kết với Iran

Hai chiến đấu cơ của Mỹ ngày 12/11 đã tấn công cơ sở lưu trữ vũ khí và trung tâm chỉ huy của các nhóm quân liên kết với Iran sử dụng ở Syria.

Hai chiến đấu cơ F-15 được Mỹ sử dụng để tấn công các nhóm quân được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq.

“Trong vòng hai giờ qua, quân đội Mỹ đã sử dụng hai chiến đấu cơ F-15 để thực hiện các cuộc tấn công phòng thủ chính xác nhằm vào hai địa điểm, đó là cơ sở lưu trữ vũ khí và trung tâm chỉ huy và kiểm soát được các nhóm quân liên kết với Iran sử dụng ở Syria”, một quan chức quân sự Mỹ nói với ABC News hôm 12/11.

Hoạt động mới nhất này nhằm đáp trả những gì Lầu Năm Góc gọi là các cuộc tấn công đang diễn ra làm bị thương hàng chục lính Mỹ bởi các tay súng ủy nhiệm được Iran hỗ trợ kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra sau cuộc tấn công đẫm máu của Hamas nhằm vào Tel Aviv hôm 7/10/2023.

Quân đội Mỹ tin rằng, các cuộc tấn công của họ là một phần trong chiến lược răn đe lớn hơn nhằm ngăn chặn các nhóm khác khỏi leo thang xung đột trong khu vực, nơi căng thẳng đã bùng phát mạnh mẽ do cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố hôm 12/11: “Tổng thống Joe Biden không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của nhân viên Mỹ, và ông ấy đã chỉ đạo hành động ngày hôm nay để làm rõ rằng, Washington sẽ bảo vệ chính mình, nhân viên và lợi ích của mình”.

Trong khi đó, tướng Michael Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cũng đưa ra tuyên bố gọi các cuộc tấn công là phản ứng trước các hành động khiêu khích liên tục của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm liên kết của họ ở Iraq và Syria.

“Mỹ đang và sẽ tiếp tục bảo vệ chính mình, nhân sự và lợi ích của mình”, tướng Kurilla tuyên bố.

Theo Lầu Năm Góc, các cuộc tấn công hôm 12/11 là đợt trả đũa thứ ba.

Vào ngày 26/10, trong cuộc tấn công đầu tiên, máy bay chiến đấu của Mỹ đã tấn công hai cơ sở vũ khí và đạn dược ở miền đông Syria mà các quan chức Lầu Năm Góc cho biết đã được IRGC và các nhóm liên kết sử dụng.

Vụ thứ hai là vào ngày 8/11 khi các máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công một cơ sở lưu trữ vũ khí ở miền đông Syria, nơi đang được các nhóm được Iran hậu thuẫn chịu trách nhiệm thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chống lại quân đội Mỹ trong khu vực trong ba tuần trước đó.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên vào thời điểm đó: “Chúng tôi buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công này, không chỉ các nhóm dân quân”.

Vụ thứ ba là vào ngày 12/11.

Các quan chức Mỹ cho biết, mười ngày sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel (ngày 7/10), châm ngòi cho cuộc chiến, các chiến binh được Iran hậu thuẫn đã bắt đầu một loạt các cuộc tấn công gần như hàng ngày.

“Những tay súng tấn công có liên quan đến Iran trong mọi trường hợp đều nhắm vào những gì mà chúng tin là có số lượng rất lớn nhân viên Mỹ với ý định giết họ”, một quan chức quân sự cấp cao nói.

"Iran muốn che giấu bàn tay của mình và phủ nhận vai trò của mình trong các cuộc tấn công chống lại lực lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để họ làm vậy.

Nếu các cuộc tấn công của lực lượng ủy nhiệm của Tehran nhằm vào quân đội Mỹ tiếp tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa để bảo vệ người dân của mình", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin tái khẳng định.

Tác giả: Hoàng Vân

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP