Thế giới

Indonesia nâng cảnh báo vì núi lửa hoạt động mạnh

Sáng 27/12, Indonesia nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Anak Krakatoa lên mức nguy hiểm thứ hai và thiết lập vùng cấm hoạt động trong phạm vi 5km.

Hình ảnh núi lửa Anak Krakatoa đang hoạt động. (Ảnh: CNA)

Cảnh báo này được đưa ra vài ngày sau khi đảo núi lửa bị sụt một phần dưới biển, gây ra trận sóng thần cao 5m ập vào bờ biển quanh eo biển Sunda, khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Giới chức Indonesia phải điều chỉnh tất cả các đường bay gần núi lửa khi nó đang bắn những cột bụi cuồn cuộn lên trời.

”Mọi chuyến tay đều phải chuyển tuyến do bụi từ núi lửa Krakatoa đang ở mức cảnh báo đỏ”, cơ quan kiểm soát không lưu AirNav cho biết trong một thông cáo.

Phát ngôn viên cơ quan quản lý thảm họa quốc gia, ông Sutopo Purwo Nugroho, cho biết: “Hoạt động của núi lửa Anak Krakatoa trên eo biển Sunda tiếp tục tăng. Vì thế mức cảnh báo đã được nâng từ mức 2 (cảnh báo) lên mức 3 (chuẩn bị sẵn sàng)”, ông Nugroho nói.

Hệ thống cảnh báo Indonesia gồm 4 mức.

Theo đó, tất cả người dân và du khách bị cấm thực hiện các hoạt động trong bán kính 5km từ đỉnh núi lửa. Núi lửa hoạt động bắn ra đá nóng, hơi nóng và những đám khỏi bụi dày đặc nguy hiểm.

Cơ quan khí tượng Indonesia cũng khuyến cáo người dân không nên có hoạt động gì trong bán kính 500m-1km từ bờ biển, nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra sóng thần.

Tác giả: BÌNH GIANG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP