Cảng Cái Cui Cần Thơ tiếp nhận hàng hóa. Ảnh:PK |
Thông tin từ lãnh đạo TP. Cần Thơ, thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155 ha. Đây là vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận giao thông, gần Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn và Khu công nghiệp Trà Nóc.
Được biết, theo đề án quy hoạch khu vực này có 3 chức năng chính là cảng biển, trung tâm logistics và kho bãi. Do vậy, nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện đồng bộ diện tích 155 ha để thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, có quỹ đất sạch xây dựng dự án.
Thông tin này hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu hợp tác trong đó động thái mới nhất là hãng tàu MSC đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương để nghe thông tin quy hoạch, triển khai dự án.
Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha mà Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
Bởi theo tìm hiểu, MSC hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lực vận tải với đội tàu lên đến 760 chiếc, mỗi năm có thể vận chuyển 22,5 triệu TEU (tương đương 22,5 triệu container chuẩn). Trong ba năm gần nhất, mỗi năm đội tàu của MSC tăng trưởng khoảng 10%.
Tập đoàn vận tải biển MSC là doanh nghiệp tư nhân của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1970. Hiện công ty này đã trở thành tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới với 180.000 nhân viên, làm việc tại 675 văn phòng ở 155 quốc gia.
Đáng nói hai lĩnh vực kinh doanh chính của MSC là vận chuyển hành khách và hàng hóa đường biển. MSC còn có nhiều công ty con kinh doanh các lĩnh vực khác nhau như: xây cảng nước sâu, kho vận, vận tải hàng không, cảng và dịch vụ logistics trên nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.
Phía MSC còn cho biết việc đầu tư vào dự án tại Cần Thơ lần này có thể bổ trợ cho mạng lưới kinh doanh mà MSC đang có.
Dù là địa phương trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng các cảng của Cần Thơ hiện nằm dọc theo sông hiện nay chủ yếu là cảng cạn gồm cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt với quy mô còn khá nhỏ, hoạt động vận tải chủ yếu bằng sà lan và tàu nhỏ. Vì thế việc quy hoạch cảng biển mới với quy mô 155ha hiện được địa phương ráo riết xúc tiến mời chào nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, một nhà đầu tư lớn là Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ hiện cũng đang đề xuất TP. Cần Thơ chấp thuận nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư dự án khu công nghiệp, cụ thể là Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP với quy mô 600 - 800ha tại huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ.
Sau khi tìm hiểu và khảo sát thực tế, công ty đề xuất diện tích đất thu hồi ban đầu để làm dự án Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP khoảng 600 ha thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, có hơn 505 ha đất nông nghiệp.
Cảng biển trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có: cảng biển Cái Cui với 2 bến cảng đang khai thác là bến cảng Cái Cui do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác; cảng biển Hoàng Diệu do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 đạt 4,48 triệu tấn/năm. Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Cui với 3 bến cảng container, hàng tổng hợp là bến cảng Cái Cui (công suất 5-5,3 triệu tấn/năm), bến cảng Tân Cảng Cái Cui (công suất 1,4 triệu tấn/năm) và bến cảng nối liền cảng Cái Cui (công suất 3,2-3,4 triệu tấn/năm). Cảng biển Hoàng Diệu công suất khoảng 2,9-3,1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 7,6ha. Cảng biển Trà Nóc - Ô Môn công suất khoảng 0,8-1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 14ha. Bến cảng Thốt Nốt, công suất khoảng 7-7,5 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 73,4ha. Các cảng đều tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. |
Tác giả: THIÊN KỲ
Nguồn tin: nhadautu.vn