Xã hội

Hà Tĩnh: Lừa "chụp ảnh miễn phí" rồi ép người khuyết tật chi tiền?

Sau khi tham gia chương trình "chụp ảnh miễn phí" để lưu hồ sơ tại địa phương, nhiều người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT & TMC) tại Hà Tĩnh đã tá hỏa, bức xúc khi phải trả một khoản phí cao hơn giá thị trường nhiều lần.

Ấm ức trả tiền

Em Lê Thái Thuận, con trai của gia đình bà Trương Thị Lâm, ở thôn Trung Thượng, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị khuyết tật bẩm sinh. 20 năm qua Thuận sống trong cảnh tật nguyền, khốn khổ đủ đường. Con tàn tật, cuộc sống của gia đình bà Lâm cũng không thể khá giả, miếng ăn của cả gia đình luôn chật vật. Mong cho con được xã hội đùm bọc, bớt khổ cả về vật chất lẫn tinh thần là điều mà bà Lâm luôn đau đáu.

Bà Trương Thị Lâm bên con trai Lê Thái Thuận bị tàn tật bẩm sinh

Vậy mà, mới đây bà Lâm vô cùng bức xúc khi có đơn vị đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng con trai tật nguyền của bà để trục lợi.

Người mẹ khốn khổ phản ánh, cách đây chừng hơn 1 tháng, gia đình bà nghe loa thông báo các gia đình có con em khuyết tật, người già đi làm hồ sơ chụp ảnh để nhận hỗ trợ sau này. Loa thông báo rõ, việc chụp ảnh là miễn phí.

“Hôm đó tôi bận đi làm, ông nhà chở cháu nó đi chụp. Cả đời sống sau lũy tre làng, giờ thấy con được chụp ảnh miễn phí, được điền tên vào danh sách hội viên vợ chồng tôi mừng lắm”- bà Lâm thuật lại.

Nhưng đến hôm sau bà thấy một người phụ nữ mang một khung ảnh đến, trong đó có giấy hội viên, có ảnh thẻ dán ở góc, không đóng dấu đơn vị nào và đòi gia đình trả 230 ngàn đồng.

“Tôi giật mình không hiểu vì trước đó họ nói với chúng tôi là miễn phí. Chừng ấy tiền chúng tôi lấy đâu ra? Tôi nói không lấy nhưng họ đã thương lượng hạ dần. Tôi còn 100 ngàn trong túi, mượn thêm của bà nội 50 ngàn trả cho họ", bà Lâm kể.

“Biết thế tôi đã không làm. Vì cái giấy, cái khung đó, tôi hỏi ngoài có khi làm chưa đến trăm bạc. Mà vợ chồng tôi đang rất khó khăn”- bà Lâm bức xúc thuật tiếp.

Tấm khung thẻ hội viên không rõ của đơn vị nào cấp cùng tấm ảnh thẻ được tính giá 230.000 đồng.

Ông Phạm Minh Khoa, từng là Chủ tịch Hội Người mù, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Đức Thọ, tình cờ chứng kiến sự việc trên, đã rất bất bình đưa sự việc lên mạng xã hội Facebook. Theo ông Khoa, sau đó có một người nói giọng Bắc tự xưng là trưởng phòng kinh doanh của đơn vị chụp ảnh đến yêu cầu ông gỡ bài và nặng lời thách thức.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, việc lợi dụng chụp ảnh miễn phí sau đó thu tiền, trục lợi của người tàn tật xảy ra trên nhiều huyện, thị của tỉnh Hà Tĩnh. Rất nhiều người dân đã lên mạng xã hội phản ánh sự việc nêu trên.

Trách nhiệm của Hội Bảo trợ NKT & TMC Hà Tĩnh?

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị thực hiện việc chụp ảnh cho đối tượng người khuyết tật, trẻ mồ côi tại Hà Tĩnh như đã nêu là Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung. Việc làm gây nhiều bức xúc này có một phần trách nhiệm của Hội bảo trợ NKT & TMC tỉnh Hà Tĩnh khi thiếu kiểm soát đối với Công ty Mỹ Dung.

Trao đổi với báo chí, ông Dương Hữu Giáo – Chủ tịch Hội bảo trợ NKT & TMC tỉnh cho biết, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đăng ký làm từ thiện, hoàn toàn miễn phí việc chụp ảnh làm hồ sơ cho các đối tượng. Hội đã làm hợp đồng trách nhiệm với công ty.

Theo đó, phía công ty có trách nhiệm thu thập đầy đủ thông tin và chụp ảnh kiểu chứng minh thư cỡ 4x6 từng đối tượng (miễn phí); ghi thông tin và in ảnh từng đối tượng vào sổ theo dõi. Công ty tài trợ toàn bộ chi phí làm sổ theo dõi.

Hợp đồng trách nhiệm với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung còn có thêm phần nội dung chụp ảnh "tự nguyện". Tại Điều 2, phần trách nhiệm bên B có những dòng chữ in nghiêng với nội dung: “Nếu đối tượng hoặc cấp hội có yêu cầu khác như phóng ảnh to, ảnh chân dung, ảnh nghệ thuật, phục chế ảnh cũ… giá cả và quy cách theo thỏa thuận giữa hai bên”.

Điều khoản "tự nguyện" in nghiêng đã được Công ty Mỹ Dung lợi dụng để trục lợi người bất hạnh

Chính phần “tự nguyện” này, cộng với việc thiếu kiểm soát của Hội Bảo trợ NKT & TMC tỉnh Hà Tĩnh đã dẫn đến việc Công ty Mỹ Dung lợi dụng để trục lợi các hoàn cảnh bất hạnh. Cụ thể là nhiều đối tượng và thân nhân người tàn tật không được phổ biến điều khoản này, không thỏa thuận nhưng vẫn "được" làm và phải bất đắc dĩ trả tiền cho các sản phẩm mình không mong muốn.

Mỗi sản phẩm "tự nguyện" như thế này được Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung ra giá 230 ngàn đồng...

Đến thời điểm này, theo tìm hiểu của PV Dân trí, một số địa phương tại Hà Tĩnh đã cảnh báo với người dân về sự việc trên. Một số địa phương đã vào cuộc, việc chụp ảnh miễn phí cho người khuyết tật, trẻ mồ côi của Công ty Mỹ Dung đã tạm thời dừng lại.

Tác giả: Hà Phương - Thúy Nhung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP