Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế, bất cập, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao...
Nhiều đoạn đường GTNT cong, hàng rào và cây xanh che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, rất nguy hiểm. Ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG |
Theo phân tích, đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ, trong 74 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố 9 tháng của năm 2018, có 17,6% số vụ tai nạn xảy ra trên tỉnh lộ; 12,3% xảy ra trên lộ GTNT; 75,7% phương tiện gây tai nạn là mô tô; 50% tai nạn xảy ra từ 18 giờ đến 24 giờ. Nguyên nhân do người sử dụng rượu, bia chiếm 17,6% số vụ; đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 20,3% số vụ. Những con số trên cho thấy, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, công tác bố trí giao thông và hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, các tuyến đường GTNT còn nhiều bất cập, như: nhỏ hẹp, nhiều đoạn cua cong rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Văn Hải, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Hầu hết tuyến đường GTNT liên huyện, liên xã chỉ rộng từ 2m- 4m, một số nơi không có kẻ vạch phân làn giao thông, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra TNGT cao, nhất là nhiều tuyến đường bị hư hỏng và những nơi có đoạn cua cong, hàng rào nhà dân hoặc cây xanh che khuất, làm hạn chế tầm nhìn người điều khiển phương tiện. Đó là chưa kể ý thức người tham gia giao thông chưa cao, vi phạm chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm...”.
Theo Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ, người tham gia giao thông trên các tuyến đường nông thôn rất chủ quan, thường là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tránh vượt sai quy định, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia... Mặc dù lực lượng chức năng nỗ lực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhưng tình hình TTATGT trên các tuyến GTNT vẫn khá phức tạp, nguy cơ mất ATGT cao. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của các ngành, các cấp, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật; đồng thời, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần quan tâm lắp đặt hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng công cộng, kẻ vẽ phân làn đường...
Thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp mới có thể đảm bảo ATGT trên các tuyến GTNT.
Tác giả: TRẦN VŨ TRỌNG
Nguồn tin: Báo Cần Thơ