Bạn cần biết

Giảm mỡ máu, huyết áp nhờ pha thêm thứ này vào sữa, cà phê

Một loại thực phẩm rất quen thuộc có thể giúp đẩy lùi bệnh tim mạch nhờ cải thiện đồng thời các chỉ số mỡ máu, huyết áp, đường huyết...

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên các món ăn, thức uống có thành phần ca cao giúp cải thiện đồng thời nhiều vấn đề liên quan đến tim mạch, bao gồm mỡ máu cao, tăng huyết áp, đường huyết cao.

Bổ sung ca cao trong chế độ ăn uống giúp phòng bệnh tim mạch nhờ cải thiện các chỉ số mỡ máu, huyết áp, đường huyết - Ảnh AI: Anh Thư

Theo nhóm tác giả từ Viện Tim mạch Rio Grande do Sul, Viện nghiên cứu Hcor và Đại học São Paulo (Brazil), bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của hơn 17,9 triệu người mỗi năm và trở thành nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu thế giới.

Riêng tại Brazil, hơn 397.000 người chết do bệnh tim mạch vào năm 2019, 43% trong số đó tử vong vì bệnh động mạch vành.

Do lối sống công nghiệp, rất nhiều người chưa thực sự bị bệnh tim mạch nhưng nguy cơ rất cao, vì đã có nhiều tình trạng sức khỏe liên quan.

Những vấn đề đó bao gồm huyết áp cao, đường huyết cao và các chỉ số mỡ máu không khỏe mạnh - tức cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL, triglyceride (chất béo trung tính) cao, trong khi cholesterol tốt HDL lại thấp.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu của 1.110 người sử dụng ca cao thường xuyên và 876 trường hợp đối chứng.

Các kết quả cho thấy việc tiêu thụ nhiều ca cao giúp giảm làm giảm cholesterol toàn phần một cách hiệu quả, với mức giảm trung bình là 8,35 mg/dL.

Tác động mạnh mẽ nhất được ghi nhận trong việc giảm mức triglyceride, sau đó là giảm cholesterol xấu, mặc dù dường như ca cao không giúp cải thiện mức cholesterol tốt.

Việc tiêu thụ ca cao cũng dẫn đến giảm lượng đường huyết lúc đói trung bình 4,57 mg/dL. Đối với huyết áp, thói quen này giúp giảm huyết áp tâm thu trung bình 2,52 mmHg, giảm huyết áp tâm trương trung bình 1,51 mmHg.

Theo các tác giả, các tác động tích cực này là do hàm lượng polyphenol cao trong ca cao. Đó là nhóm các hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện hoạt động của cơ chế chuyển hóa cũng như của từng tế bào.

Bên cạnh đó, bổ sung ca cao vào chế độ ăn uống để đạt được các lợi ích trên không hề khó, nhất là những xứ trồng nhiều ca cao như đất nước ta.

Ca cao có thể được pha thành đồ uống như ca cao đá, ca cao sữa, thêm vào cà phê và nhiều đồ uống khác, làm bánh, làm chocolate.

Tất nhiên để đạt được hiệu quả đối với các chỉ số mỡ máu, đường huyết, huyết áp, bạn không nên cho quá nhiều đường khi pha chế, chỉ nên ăn loại chocolate đen với thành phần ít nhất 70% ca cao, cũng như đừng làm bánh quá ngọt, quá béo.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP