Số hóa

FBI tìm ra thủ phạm khiến hàng triệu người dùng văng khỏi Facebook

Theo FBI, nhóm hacker có thể là một công ty thương mại điện tử nhằm "spam" quảng cáo giả mạo để trục lợi trên cả 2 nền tảng của Facebook. Các thông tin bị đánh cắp chỉ bao gồm email, số điện thoại, giới tính, tình trạng hôn nhân. Do đó người dùng không cần đổi mật khẩu Facebook.

Hôm 28/9, nhiều Facebooker tại Việt Nam cũng như người dùng trên thế giới đã bị văng khỏi hai ứng dụng là Facebook và Messgenger, đồng thời nhận được thông báo yêu cầu đăng nhập lại tài khoản của mình.

Vụ việc sau đó được xác nhận là một cuộc tấn công từ hacker, đã lấy cắp dữ liệu của trên 29 triệu người dùng trên thế giới bằng cách sử dụng một chương trình mã độc tự động chuyển từ người này sang người khác.

Sau khi dò xét lại hệ thống, đội ngũ bảo mật của Facebook phối hợp cùng Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đã phát hiện thấy trong thời gian xảy ra sự cố, đã có người liên tục đăng tải một số lượng lớn các token truy cập bất thường đến từ nền tảng mạng xã hội.

Dựa vào đó, các chuyên gia bảo mật kết luận nhóm tin tặc có thể là một tổ chức mạo danh công ty thương mại điện tử chuyên spam quảng cáo trên cả hai nền tảng là Facebook và Instagram để kiếm lời, chứ không liên quan đến chính trị.

Không loại trừ khả năng nhóm hacker đã bán dữ liệu người dùng cho các tổ chức "đen", tuy nhiên theo Facebook thì lượng dữ liệu này là không quá quan trọng, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại, giới tính, tình trạng hôn nhân. Do đó người dùng không cần thiết phải đổi mật khẩu Facebook.

"Các hacker chỉ đánh cắp một lượng dữ liệu không quá quan trọng, trong khi chúng hoàn toàn có thể lấy được nhiều hơn", phát ngôn viên của Facebook nói. đồng thời cho biết có khoảng 14 triệu người dùng bị khai thác lượt check in từ các địa điểm, và 15 triệu người dùng bị đánh cắp tên tuổi, số điện thoại. Tuy nhiên, hiện danh tính của tổ chức này vẫn chưa được tiết lộ.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP