Bạn cần biết

Dùng giấy bạc đúng cách để chế biến món ăn đảm bảo an toàn thực phẩm

Dùng giấy bạc để chế biến món ăn là thói quen của nhiều gia đình nhưng bạn cần chú ý sử dụng đúng cách.

Theo các chuyên gia, nhôm là kim loại có hoạt tính cao và nó phản ứng với các thực phẩm được chế biến trong đồ dùng bằng nhôm hoặc bọc trong giấy bạc.

Bạn nên chú ý sử dụng giấy bạc đúng cách. Nguồn ảnh: Internet

Khi nhôm bị nhiễm qua thức ăn vào trong cơ thể, chúng sẽ không thể tiêu hóa và được tích lũy trong các bộ phận của cơ thể như gan, thận, xương và các mô trong não của chúng ta. Người bị nhiễm nhôm có thể bị đau bụng hoặc cảm thấy mệt mỏi. Nó ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của chúng ta. Các bệnh nhân bị Alzheimer và trầm cảm bị nhiễm có thể gây mất trí nhớ, lo lắng, hen suyễn…

Cũng chính vì vậy, không phải trong trường hợp nào chúng ta cũng có thể dùng giấy bạc để gói thực ăn, dưới đây là những trường hợp nên và không nên sử dụng giấy bạc khi nấu nướng.

Các trường hợp nên sử dụng giấy bạc

Nướng các loại thịt và rau củ: Giấy bạc nhẹ và mỏng có chức năng khiến đồ ăn tránh bị cháy xém, chín từ từ mà không mất vị thơm ngon nên thường được sử dụng thường xuyên trong khi nướng.

Giữ sạch khay nướng: Bọc giấy bạc trên khay nướng để nước, dầu mỡ thừa từ thực phẩm sẽ được giữ lại trên mặt giấy mà không làm ảnh hưởng tới khay nướng.

Bọc giấy bạc bên ngoài vỉ nướng: rồi nướng trực tiếp trên lửa, đồ ăn sẽ chín đều, không bị cháy xém cũng như ám mùi khói.

Cách dùng giấy bạc bọc thực phẩm đúng cách và an toàn

Bạn không nên quá lạm dụng giấy bạc để gói thực phẩm cho vào lò vi sóng. Nguyên nhân là lò vi sóng làm chín thực phẩm từ bên trong ra bằng sóng điện từ sẽ phá hoại giấy bạc cực nhanh. Từ đó I-on nhôm từ giấy bạc sẽ xâm nhập vào thực phẩm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số loại lò có tích hợp chức năng nướng nhiệt thì có thể dùng được giấy bạc để bọc thực phẩm khi nướng bằng nhiệt. Khi chế biến thực phẩm có thể chảy nước thì khi nấu bạn nên chọc một lỗ bằng đầu đũa trên miếng giấy bạc để cho nước thoát hơi.

Không dùng giấy bạc để bọc những thực phẩm có tính axít như chanh, giấm, cà chua, muối, gia vị của bất cứ thứ gì có chứa cồn. Vì lượng axít trong những thực phẩm này sẽ phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc và ăn mòn chúng. Một lượng nhôm nhỏ có thể thẩm thấu vào thức ăn và làm cho món ăn có vị kim loại. Vừa không ngon miệng, vừa dễ gây ngộ độc.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng giấy bạc để lâu ngày có nhiều vệt đen hoặc bị xỉn màu để bọc thực phẩm. Vì khi đó giấy bạc đã mất đi tác dụng của mình, làm cho đồ ăn bị dính, khi ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tác giả: Anh Đào

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP