Tin địa phương

Doanh nghiệp Cần Thơ bức xúc việc né tránh trách nhiệm trong giải quyết vướng mắc về thuế

Chỉ vì sai sót của các cơ quan quản lý nhà nước về thuế khiến cho Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Đến khi có chỉ đạo bằng văn bản của các cấp, các ngành nhưng Cục Thuế thành phố Cần Thơ vẫn né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, kéo dài việc giải quyết sự việc gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Trụ sở Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ.

Báo Nhân Dân nhận được đơn của Công ty phản ánh những vướng mắc về thuế. Giai đoạn 2011-2014, Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ (có 97% vốn nhà nước) được miễn tiền thuê đất theo Quyết định số 773/QĐ-CT ngày 11/4/2013 và Quyết định số 1685/QĐ-CT ngày 6/6/2014 của Cục Thuế thành phố Cần Thơ do Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Bửu ký.

Sau đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực V tiến hành kiểm toán về quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa giai đoạn 2011-2017. Kiểm toán phát hiện việc miễn tiền thuê đất 13 năm (quy định chỉ 10 năm) cho công ty theo giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư là chưa đúng quy định. Kiểm toán kiến nghị, cục thuế truy thu số tiền này. Vì vậy, Cục thuế thành phố Cần Thơ có các quyết định truy thu tiền thuê đất và phạt tiền chậm nộp hơn 2,7 tỷ đồng đối với công ty.

Gần 2 năm qua, Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ không đồng tình với sự áp đặt của Cục Thuế thành phố Cần Thơ về việc Công ty còn nợ tiền thuê đất từ ngày 15/5/2011 đến ngày 14/5/2014 do việc truy thu không đúng đối tượng.

Theo doanh nghiệp, giai đoạn 2011-2014, Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ là Công ty cổ phần có 97% vốn của Nhà nước. Tất cả cổ tức giai đoạn 2011-2014, Công ty đã nộp đúng, đủ vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Đến năm 2020, Tổng Công ty quản lý vốn Nhà nước (SCIC) bán toàn bộ phần vốn nhà nước chi phối tại Công ty (97%) và thương hiệu Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ trên sàn giao dịch chứng khoán thành công (theo Quyết định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước ký ngày 3/4/2020) cho cổ đông tư nhân và tiến hành chuyển nhượng cổ phần giữa SCIC và nhà đầu tư.Trong hồ sơ bán toàn bộ vốn và thương hiệu Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ, báo cáo tài chính rất rõ ràng, minh bạch, không thể hiện điều gì liên quan đến việc còn nợ tiền thuê đất.

Để “sửa sai”, mãi đến ngày 28/7/2022, Cục Thuế thành phố mới ban hành Quyết định số 1153/QĐ-CTCTH về việc thu hồi và hủy Quyết định miễn tiền thuê đất (thu hồi và hủy Quyết định số 773/QĐ-CT ngày 11/4/2013 và Quyết định số 1685/QĐ-CT ngày 6/6/2014 của Cục Thuế thành phố Cần Thơ do Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Bửu ký).

Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, việc làm trên của Cục Thuế thành phố Cần Thơ là không phù hợp, không đúng đối tượng áp dụng. Vì từ ngày 3/4/2020, Công ty Cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ đã thay đổi chủ sở hữu, là doanh nghiệp tư nhân (chỉ giữ lại tên cũ), không liên quan đến vụ việc nợ tiền thuê đất giai đoạn 2011-2014.

Công ty đã nhiều lần gửi văn bản đến Cục Thuế thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Tổng Cục Thuế Nhà nước, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ yêu cầu được nhanh chóng giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã có ý kiến, đề nghị thành phố Cần Thơ sớm giải quyết theo thẩm quyền.

Công nhân Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ kiểm tra bản in Báo Nhân Dân hằng ngày.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 7318/VPCP-KTTH ngày 22/9/2023 giao UBND thành phố giải quyết kiến nghị của công ty. Ngày 23/10/2023, Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, có nội dung giải quyết việc Cục Thuế thành phố truy thu tiền thuê đất không đúng đối tượng như đã nêu trên.

Sau đó, một lần nữa, Ủy ban nhân dân thành phố có công văn trao đổi với Kiểm toán Nhà nước khu vực V về nợ thuế của Công ty. Ngày 4/12/2023, kiểm toán có văn bản trả lời: Kiểm toán Nhà nước không kiến nghị trực tiếp truy thu tiền thuê đất đối với công ty, không kiểm toán đối với việc kiểm tra, rà soát của Cục thuế thành phố Cần Thơ và các quyết định điều chỉnh miễn tiền thuê đất do Cục thuế ban hành sau thời điểm kết thúc kiểm toán (nội dung này Kiểm toán trả lời Ủy ban nhân dân thành phố ngày 11/7/2023).

Do đó, việc không truy thu tiền thuê đất đối với công ty là do các cơ quan thẩm quyền của thành phố quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Kiểm toán sẽ ghi nhận việc thực hiện kết quả kiểm toán theo kết quả xem xét, quyết định của các cơ quan có thẩm quyền của thành phố.

Trên cơ sở đó, ngày 15/12/2023, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ký văn bản (lần 2) chỉ đạo giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp. Văn bản yêu cầu Cục thuế thành phố căn cứ vào ý kiến của Kiểm toán Nhà nước khu vực V và đề nghị của doanh nghiệp sớm kiểm tra, rà soát, xử lý các quyết định điều chỉnh các quyết định miễn tiền thuê đất do Cục thuế ban hành sau thời điểm kết thúc kiểm toán (Cụ thể: báo cáo kiểm toán phát hành ngày 10/4/2019; SCIC bán vốn nhà nước tại công ty ngày 20/4/2020; Cục thuế thực hiện kiến nghị ngày 28/7/2022).

Đề nghị Cục thuế thành phố Cần Thơ tháo gỡ thông tin doanh nghiệp nợ tiền thuê đất trên hệ thống quản lý thuế tập trung để tham gia đấu thầu. Đồng thời kiểm tra, rà soát việc xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế năm 2022-2023 để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đề xuất khen thưởng năm 2023, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố cũng yêu cầu Cục thuế nghiêm tục thực hiện và báo cáo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và thông tin cho doanh nghiệp trong thời gian 7 ngày nhưng đến nay (25/12/2023) đã quá thời hạn nhưng Cục thuế vẫn không thực hiện.

Phóng viên Báo Nhân Dân đã làm việc trực tiếp, trao đổi nhiều lần với lãnh đạo Cục thuế thành phố Cần Thơ hứa khi có văn bản của kiểm toán, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố sẽ thực hiện ngay. Thế nhưng đến nay đã quá thời hạn, lãnh đạo Cục thuế thành phố Cần Thơ cứ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài vụ việc.

Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ bày tỏ bức xúc rằng, vụ việc kéo dài gần 2 năm qua đã gây hậu quả nặng nề đối với doanh nghiệp.

“Do vẫn còn thông tin nợ thuế trên hệ thống quản lý thuế tập trung, công ty không đủ điều kiện đấu thầu, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của hơn 400 công nhân trong điều kiện khó khăn hiện nay. Cục Thuế thành phố Cần Thơ không dám nhìn nhận sai sót của mình để khắc phục hậu quả, mà cứ đùn đẩy trách nhiệm. Chúng tôi mong muốn, các các cấp, các ngành sớm giải quyết dứt điểm việc này để công ty có thêm niềm tin, động lực sản xuất, kinh doanh vì sự phát triển chung của công ty và thành phố”, ông Trần Bình Trọng nói.

Tác giả: THANH TÂM

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP