Tin địa phương

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri

Ngày 7/5, tại Hội trường Quận ủy Cái Răng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ chủ trì buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận đã báo cáo với cử tri quận Cái Răng, từ đầu năm 2024 đến nay, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp 7 dự án luật và kịp thời tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, gồm: Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ báo cáo tại buổi tiếp xúc cử tri

Bên cạnh đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố thực hiện hoạt động giám sát, khảo sát; Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà công nhân, lao động, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người nhiễm chất độc da cam nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và xây dựng cầu giao thông nông thôn tại huyện Vĩnh Thạnh với kinh phí ước tính hơn 2,7 tỷ đồng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Cái Răng thống nhất cao với những nội dung báo cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, bày tỏ sự vui mừng với những chuyển biến rất tích cực của thành phố. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, tình hình kinh tế, xã hội ngày càng phát triển vững chắc, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ngày càng được giữ vững.

Cử tri quận Cái Răng đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Qua đó, các đồng chí đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố thể hiện rất rõ nét vai trò trách nhiệm, là người đại biểu của Nhân dân, kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến các cơ quan lập pháp và hành pháp, góp phần giải quyết được những bức xúc, tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống của người dân để góp phần cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển và giàu đẹp.

Trả lời ý kiến của cử tri Phan Thanh Dũng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng về việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bên cạnh những thuận lợi hết sức quan trọng trong công tác quản lý hành chính về nhân hộ khẩu, hộ tịch, giao thông và các hoạt động xã hội khác, còn nảy sinh một số bất cập trong quá trình xác nhận một số loại giấy tờ liên quan đến cá nhân mỗi công dân do ảnh hưởng của hệ thống máy móc trang thiết bị còn bị hạn chế, cần có sự đồng bộ hóa, thống nhất cơ sở dữ liệu quốc gia giữa các ngành để tránh gây phiền hà cho công dân mỗi khi có nhu cầu.

Quang cảnh tại buổi tiếp xúc cử tri

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cho biết thêm, hiện nay Bộ Công an đã kết nối chính thức dữ liệu quốc gia về dân cư với 18 đơn vị, bộ, ngành và 4 doanh nghiệp nhà nước, 63/63 tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu tra cứu, xác thực thông tin và đồng bộ thông tin công dân về dân cư.

Riêng đối với TP. Cần Thơ, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối chính thức với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và chia sẻ cho các bộ phận một cửa và một cửa liên thông ở các sở ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

Thành phố cũng đã thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 do Chủ tịch UBND thành phố là Tổ trưởng, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ làm tổ phó thường trực và các Sở ban ngành cùng tham gia thực hiện.

Song song đó, các địa phương, quận, huyện, xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực đều có các Tổ công tác thực hiện Đề án 06. Hiện nay có khoảng 692 Tổ công tác thực hiện Đề án 06, thành phố, 9 quận, huyện, 83 xã, phường, thị trấn và 599 ấp đều có Tổ công tác Đề án 06, chứng tỏ thành phố rất là quan tâm thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng để thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia.

Các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính cho công dân sẽ khai thác, sử dụng thông tin của công dân trực tiếp từ dữ liệu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân không phải kê khai hoặc xuất trình nhiều giấy tờ khác để xác nhận thông tin nơi cư trú.

Thời gian qua, việc vận hành, khai thác, sử dụng các hệ thống dữ liệu đôi lúc còn hạn chế do một số nguyên nhân như việc bảo trì việc kết nối từng lúc chưa đảm bảo.

Thời gian tới, đặc biệt là phục vụ cho thực hiện Đề án 06, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát lại hệ thống máy móc, đầu tư trang bị đồng bộ, đảm bảo đồng bộ thống nhất thông tin trong dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, Công an TP. Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành rà soát làm sạch dữ liệu và việc tích hợp đáp ứng yêu cầu vào dữ liệu và đảm bảo dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống và góp phần phục vụ Nhân dân tốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính được thông suốt, thuận lợi.

Hiện nay, thành phố đã bố trí vốn năm 2024 là 13 tỷ đồng để phục vụ cho Đề án 06 và trong các năm tiếp theo là năm 2025 và 2026 thành phố tiếp tục trình Hội đồng nhân dân bố trí khoảng 34 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư cơ sở, máy móc thiết bị để đảm bảo thực hiện Đề án 06 hiệu quả.

Qua buổi tiếp xúc cử tri, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP. Cần Thơ sẽ ghi nhận và tập hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị xác đáng được cử tri đặt ra.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP