Tin địa phương

Điều tra lại vụ cựu đại uý công an lừa đảo nhận tiền 'xin vào ngành'

Cựu đại uý công an ở Cần Thơ bị cáo buộc lừa đảo nhiều người bằng cách hứa sẽ xin cho họ vào ngành để nhận tiền, rồi chiếm đoạt gần cả tỷ đồng.

Ngày 29/3, TAND Cấp cao tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2005, Trần Hoàng Huy (39 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), công tác tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ.

Năm 2012, Huy góp vốn kinh doanh thuốc tây nhưng thua lỗ. Cựu cán bộ công an vay tiền bên ngoài với lãi suất cao và mất khả năng chi trả. Năm 2015, Huy biết anh Nguyễn Thanh Hùng muốn vào ngành công an nên nảy ý định lừa đảo.

Huy đưa ra thông tin gian dối rằng cơ quan anh ta đang công tác thành lập bệnh xá, cần tuyển dụng nhân sự vào lực lượng Công an Nhân dân với các chuyên ngành y, dược…

Bị cáo tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: Anh Minh.

Cựu cán bộ công an này hứa sẽ xin cho anh Hùng vào ngành, với chi phí khoảng 160 triệu đồng. Tưởng thật, anh Hùng đưa trước cho Huy 90 triệu đồng nhờ giúp.

Anh Hùng mang chuyện này khoe lại với nhiều người khác và được họ nhờ hướng dẫn xin vào ngành công an. Hùng nhận tiền của nhiều người và đưa cho Huy.

Để nạn nhân tin tưởng, Huy làm giả các quyết định tuyển dụng. Đến tháng 5/2017, các nạn nhân phát hiện Huy lừa đảo nên tố giác. Huy bị tước danh hiệu Công an Nhân dân và bị khởi tố.

Số tiền các nạn nhân khai báo bị lừa đảo hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng Huy chỉ thừa nhận chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng. Số còn lại, do những người trung gian kê lên để hưởng chênh lệch.

Toà sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rõ những người liên quan, có vai trò đồng phạm hay không đối với hành vi phạm tội của Huy.

Sau phiên toà sơ thẩm, Huy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX Tòa cấp cao đã xem xét các tình tiết trong vụ án, tuyên hủy án sơ thẩm.

Toà trả hồ sơ cho Viện KSND TP Cần Thơ điều tra lại theo thủ tục chung, làm rõ có vai trò đồng phạm trong vụ án này. Hùng là nạn nhân, cũng là người trực tiếp giới thiệu và nhận hồ sơ xin tuyển dụng, nhận tiền người khác giao cho Huy.

TAND TP Cần Thơ (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP