Du lịch

Di sản Lý Sơn - Sa Huỳnh xứng tầm công viên địa chất toàn cầu

Các chuyên gia trong và ngoài nước nhận định Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh có đầy đủ tiềm năng, giá trị về địa chất lẫn văn hóa, khảo cổ học để được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Sở VH - TT&DL tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Viện khoa học Địa chất và Khoáng sản tiến hành 11 đợt khảo sát địa chất khoáng sản, địa mạo cảnh quan, địa văn hóa tại 9 huyện, thành phố nằm trong phạm vi Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Những đợt khảo sát này có sự tham gia của các chuyên gia đến từ nhiều nước như Pháp, Nhật, Hàn Quốc và các chuyên gia đầu ngành trong nước. Qua đó, các chuyên gia nhận định nhiều điểm nằm trong khu vực Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh có những tầng lớp địa chất độc đáo, phong phú. Các lớp này được tạo nên từ nhiều thời kỳ phun trào khác nhau của núi lửa và sự tương tác của nham thạch với và nước biển.

“Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã khảo sát 1.130 điểm và lấy hàng trăm mẫu vật gửi ra nước ngoài phân tích. Kết quả khảo sát, nghiên cứu ban đầu cho thấy các thành tạo đá núi lửa basalt khu vực Lý Sơn, TP. Quảng Ngãi và Bình Sơn chủ yếu thuộc hệ tầng Đại Nga và hệ tầng Túc Trưng”, ông Nguyễn Minh Trí cho biết.

Nhiều vị trí của Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh có những tầng lớp địa chất độc đáo, phong phú

Tham dự nhiều cuộc khảo sát, ông Guy Martini - Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất UNESCO kiêm Tổng thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, cho biết, qua khảo sát 110 vị trí di sản nhằm định tuyến du lịch cho khu vực công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã xác định 81 vị trí di sản có nhiều giá trị địa mạo độc đáo.

Những vị trí này được chia thành 4 cụm, gồm cụm di sản đảo Lý Sơn có nhiều thắng cảnh đẹp, là bảo tàng tự nhiên về núi lửa, về san hô; cụm di sản ven biển phía bắc Quảng Ngãi gồm bãi biển đẹp, các vách bazan dạng cột, các bậc thềm mài mòn và ngấn nước biển; cụm di sản phía nam Quảng Ngãi có di chỉ văn hóa Sa Huỳnh, đầm nước ngọt, nước mặn; cụm di sản khu vực Trà Bồng với thác nước, núi, đèo hùng vĩ.

Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh hội đủ các giá trị di sản địa chất, văn hóa, khảo cổ... để được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Với những thế mạnh đó, ông Guy Martini nhận định Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh hội đủ giá trị di sản địa chất, văn hóa, khảo cổ... để được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Ông Guy Martini cũng lưu ý, tỉnh Quảng Ngãi còn nhiều việc phải làm để có thể hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vào cuối tháng 11/2019. Trong đó phải lưu ý đến việc lập trạm thông tin, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn tại các địa điểm trong hệ thống công viên, vận động người dân chung tay gìn giữ, bảo tồn nguyên trạng cảnh quan khu vực di sản...

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP