Tin địa phương

Dân Cần Thơ bức xúc vì chôn heo chết gần khu dân cư

Người dân ở Khu dân cư (KDC) 923 (thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều. TP.Cần Thơ) bất an khi thấy cán bộ thú y tiến hành đào hố chôn heo chết.

Khu vực ngành chức năng chôn heo chết được phủ vôi

Đáng nói là vị trí chôn xác heo cách nhà dân trong khu dân cư này khoảng 100 mét, dụng cụ đào hố rất đơn giản, các hố chôn rất sơ sài, không đảm bảo vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người dân.

Sáng 31/5, ghi nhận của Báo Thời Đại, xung quanh khu vực chôn xác heo mùi hôi thối bốc lên, một vài cán bộ ngành chức năng ra vào kiểm tra và phủ vôi khu vực hố chôn heo chết.

Theo các hộ dân sinh sống trong KDC, chiều tối 29/5, bà con phát hiện 1 xe tải chở heo chết vào khu vực này để chôn; nghi là heo nhiễm bệnh nên bà con đã kịch liệt phản đối, thế nhưng lực lượng chức năng vẫn tiến hành chôn. Sau đó, ngày 30/5, tiếp tục có một chiếc xe chở heo chết đến khu vực này chôn. “Hố chôn heo chết rất cạn và được lấp đất, rải vôi rất sơ sài. Bà con chúng tôi rất lo lắng vì vài ngày, số heo này sẽ phân huỷ bốc mùi hôi ảnh hưởng đến hàng trăm người dân trong khu dân cư”, một người dân bức xúc.

Những dụng cụ thô sơ đào hố để chôn heo chết gần khu vực dân cư

Trong sáng 31/5, UBND quận Ninh Kiều họp thông tin về vấn đề trên, theo các ngành chức năng đến thời điểm này khu đã tiêu hủy 4 con heo (nặng 160 ký), về nguyên nhân heo chết vẫn đang chờ xét nghiệm mẫu bệnh; công việc đào hố chôn đều theo đúng quy trình của ngành.

Ngành chức năng quận Ninh Kiều có cuộc họp khẩn trước thông tin phóng viên phản ánh

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, khẳng định quy trình về khoảng cách chôn heo bệnh chết là đảm bảo; tuy nhiên, trước phản ánh của bà con về kỹ thuật thì ngành chức năng sẽ rà soát lại.

“Đang xảy ra dịch lớn mà hỏi ý kiến bà con từng nơi thì không đủ thời gian để xử lý dịch, mong bà con thông cảm... Quy trình chôn heo chết phải có máy móc cuốc lên đàng hoàng, sử dụng bạt cao su để quấn lại đảm bảo vệ sinh. Chuyện xử lý này còn ảnh hưởng môi trường về sau, nên cần phải thực hiện đúng theo quy trình” - ông Hải nói.

Văn bản của UBND quận Ninh Kiều gửi các sở ngành xin thêm quỹ đất để chôn lấp heo bệnh

Cũng theo lãnh đạo quận Ninh Kiều, vị trí chôn heo chết là đúng quy định vì quỹ đất của địa phương còn hạn hẹp, trong chiều 31/5, UBND quận sẽ cùng các ngành liên quan đến hiện trường để khảo sát lại, đồng thời sẽ xin ý kiến thành phố về vị trí chôn lấp heo bệnh.

Tác giả: Thành Thật

Nguồn tin: Theo Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP