Giáo dục

Đại học nước ngoài tính lãi, phạt khi sinh viên chậm nộp học phí

Nhiều quốc gia trên thế giới không áp dụng hình thức đăng tải công khai danh sách sinh nợ học phí, mỗi trường lại có hình thức phạt riêng.

Các trường đại học trên thế giới không công khai danh sách sinh viên nợ học phí. Ảnh: Pexels.

Vấn đề nhiều trường đại học Việt Nam vô tư đăng danh sách sinh viên nợ học phí lên mạng, công khai tên tuổi người học thu hút nhiều quan tâm của dư luận.

Theo tìm hiểu của Tri thức - Znews, các trường đại học tại nhiều nước trên thế giới không áp dụng hình thức trên khi sinh viên nợ học phí. Họ có quy định rõ ràng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của sinh viên. Tuy nhiên, các trường có nhiều quy định xử lý sinh viên chậm đóng học phí giống Việt Nam.

Quy định nghiêm ngặt về bảo mật thông tin sinh viên

Tại Mỹ, theo FERPA (Đạo luật Quyền Giáo dục và Quyền Riêng tư của Gia đình), các cơ sở giáo dục không được tiết lộ hồ sơ học tập của sinh viên cho người ngoài mà không có sự cho phép rõ ràng của sinh viên.

Hồ sơ học tập được định nghĩa là các hồ sơ, tệp, tài liệu và các tài liệu khác chứa thông tin liên quan trực tiếp đến sinh viên và được duy trì bởi trường đại học hoặc người làm việc cho trường. Hồ sơ học tập có nhiều dạng, bao gồm giấy và điện tử.

Những thứ được coi là hồ sơ học tập bao gồm: Điểm, danh sách lớp, lịch học, hồ sơ kỷ luật, hồ sơ tài chính, tiền lương nếu làm việc trong trường...

Những thứ không được coi là hồ sơ học tập và có thể được tiết lộ mà không cần sự đồng ý của học sinh gồm hồ sơ do giảng viên tạo ra để tham khảo hoặc ghi nhớ riêng (không chia sẻ với người khác); ghi chú của giảng viên về hành vi của sinh viên trong lớp; hồ sơ sức khỏe (chỉ được sử dụng khi điều trị cho sinh viên)...

Tương tự, các trường đại học tại Singapore cũng phải bảo vệ thông tin cá nhân của sinh viên theo quy định tại Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân Singapore (PDPA). Nếu thu thập, sử dụng và tiết lộ dữ liệu cá nhân của sinh viên, các trường phải có được sự đồng ý hợp lệ từ người học.

Anh cũng có Luật Bảo vệ dữ liệu và các trường đại học phải tuân thủ. Trường đại học chỉ sử dụng thông tin của sinh viên để quản lý và hỗ trợ việc học, nghiên cứu cũng như sử dụng các dịch vụ, nguồn lực và cơ sở vật chất của trường. Trường xử lý dữ liệu cá nhân cần dựa trên sự đồng ý của sinh viên, sinh viên có quyền rút lại sự đồng ý đó bất cứ lúc nào.

Thông tin cá nhân của sinh viên sẽ được chia sẻ với các nhân viên có liên quan tại trường học. Ngoài ra, một số thông tin cá nhân của sinh viên có thể được chia sẻ với tổ chức bên ngoài khi được pháp luật cho phép hoặc yêu cầu, trên cơ sở được cân nhắc và bảo mật.

Về phía người học, sinh viên có quyền được biết dữ liệu cá nhân của mình được sử dụng ra sao, có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân do trường nắm giữ, được phép sửa dữ liệu không chính xác, hạn chế xử lý dữ liệu cá nhân, phản đối hoặc quyền xóa dữ liệu cá nhân đã cung cấp.

Các trường đều có quy định riêng khi xử lý sinh viên thanh toán học phí không đúng hạn. Ảnh minh họa: Pexels.

Xử lý sinh viên chậm nộp học phí

Tại các trường đại học Mỹ, mỗi kỳ học, các trường đều thông báo kế hoạch và quy định đóng học phí. Tất cả các khoản phí đều được thông báo tới cá nhân sinh viên. Sinh viên có thể theo dõi các khoản phí và hạn thanh toán thông qua tài khoản trực tuyến và cổng thông tin người dùng được ủy quyền.

Các trường lưu ý sinh viên phải thanh toán đúng hạn các khoản phí để tránh bị phạt và ảnh hưởng đến việc học tập, tùy trường sẽ có quy định riêng.

Ví dụ, tại Đại học Wesleyan Ohio (Mỹ), các khoản phí không được thanh toán đầy đủ hoặc chậm đóng, sinh viên sẽ bị tính phí phạt trả chậm 1%/tháng.

Nếu không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sinh viên không thể đăng ký học các kỳ tiếp theo cho đến khi giải quyết các khoản nợ và/hoặc không thể nhận được bảng điểm chính thức trên tài khoản sinh viên.

Ngoài ra, sinh viên chưa thanh toán đầy đủ vào thời điểm tốt nghiệp sẽ không được nhận bằng tốt nghiệp.

Nhà trường lưu ý sinh viên gặp khó khăn về tài chính đột xuất trong học kỳ có thể liên hệ Phòng Hỗ trợ Tài chính để được trợ giúp.

Đối với các sinh viên vay vốn chính phủ hoặc vay nhà trường, nếu không thực hiện đúng các điều khoản và điều kiện của khoản vay, họ sẽ bị tạm dừng vay vốn và áp dụng những hình phạt như trên.

Tương tự, các trường đại học tại Singapore cũng không thông báo công khai các danh sách có chứa thông tin cá nhân của sinh viên. Ví dụ, ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), sinh viên sẽ nhận thông báo số tiền cần đóng và hướng dẫn nộp học phí qua email sinh viên.

"Đối với các khoản thanh toán quá hạn, trường đại học sẽ tiếp tục thông báo tới email, tính 25 SGD phí thanh toán trễ. Ngoài ra, sinh viên còn bị hạn chế như không đăng ký được khóa học, không xem được bảng điểm, kết quả thi, bị giữ lại bằng cấp đối với sinh viên tốt nghiệp", Nguyễn Xuân Nguyên (du học sinh tại NTU) cho biết.

Quy trình thu học phí đại học Anh có thể khác nhau tùy theo từng trường và chương trình học. Thông thường, học phí và hạn đóng sẽ được thông báo đến tài khoản sinh viên. Người học có trách nhiệm kiểm tra tài khoản của mình và thực hiện thanh toán đúng hạn.

Sinh viên có thể bị phạt nếu thanh toán học phí chậm trễ. Trong một số trường hợp, sinh viên có thể bị đình chỉ hoặc buộc thôi học nếu họ không thanh toán học phí đúng hạn.

Ví dụ, Đại học Nottingham quy định sinh viên không thanh toán học phí hoặc bất kỳ khoản phí nào khác sẽ bị giới hạn quyền truy cập vào các tiện ích của trường, tạm ngừng học, đình chỉ học, mất quyền lợi học bổng, không được cấp bằng tốt nghiệp, không được đăng ký học kỳ mới...

Trường có quyền thực hiện các bước hợp lý để thu hồi tất cả khoản phí đến hạn cũng như mọi khoản phí, lệ phí hoặc chi phí pháp lý phát sinh trong hoạt động thu hồi đó.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: lifestyle.znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP