Tin địa phương

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ phủ nhận đút túi 3 tỷ đồng

Bà Bùi Thị Lệ Phi thừa nhận sai phạm và vi phạm quy định về đấu thầu, nhưng khai không được hưởng lợi cá nhân. Bị can cũng bác cáo buộc nhận 3 tỷ đồng từ Công ty NSJ.

Trong kết luận vừa ban hành, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu cùng 18 người khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số này, bà Bùi Thị Lệ Phi bị cho là giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, đã nhận "lại quả" 3 tỷ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group) sau khi doanh nghiệp này trúng thầu. Còn ông Chu nhận 200 triệu đồng của NSJ.

Kết luận điều tra cho thấy tháng 11/2018, sau khi NSJ trúng gói thầu hệ thống DSA 2 bình diện của Sở Y tế Cần Thơ, bà Nga đã đưa cho bà Phi 200 đồng để hỗ trợ Sở Y tế.

Ngoài ra, sau khi Công ty Bình An và Công ty NSJ (2 doanh nghiệp do bà Nga thành lập) trúng 4 gói thầu của Sở Y tế, chiều 2/12/2019, nhân viên Công ty NSJ đã rút 3 tỷ đồng để đưa cho bà Nga đi công tác tại TP Cần Thơ.


Ngày hôm sau, Công ty NSJ bố trí 3 ôtô đưa Nga và nhân viên từ TP.HCM về Cần Thơ. Trong đó, bà Nga cùng thư ký ngồi trên chiếc Mecedes S400. Mục đích để đưa 3 tỷ đồng tiền "lại quả" cho bà Bùi Thị Lệ Phi.

Các bị can Bùi Thị Lệ Phi (áo đỏ), Cao Minh Chu và Hoàng Thị Thúy Nga.

Trưa 3/12/2019, bà Nga cùng 2 nhân viên cấp dưới mang túi nylon màu xanh bên trong đựng 3 tỷ đồng (gồm 6 bó tiền loại có mệnh giá 500.000 đồng) đến nhà riêng của cựu Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi. Đến nơi, Nguyễn Thị Khánh Linh (thư ký) đi cùng bà Nga vào nhà. Sau chừng 10-15 phút, 2 vị khách trở ra mà không xách túi tiền lúc trước nữa.

Quá trình điều tra, bà Phi thừa nhận sau khi ông Võ Thành Thống (nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ) giới thiệu Nga đến gặp để trao đổi về việc giúp đỡ các công ty của Nga tham gia đấu thầu, bà Phi đã đồng ý chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Về việc giao nhận tiền, bà Phi trình bày sau khi bà Nga đưa 100 triệu đồng để hỗ trợ Sở Y tế, Phi đã đưa cho thuộc cấp để sở chi tiêu, chúc Tết các đơn vị. Cũng theo bà Phi, đầu tháng 12/2019, khi NSJ trúng thầu, bà Nga và nhân viên công ty đến nhà riêng tặng Phi 2 chai rượu vang cùng bình cắm hoa.

Bà Phi thừa nhận sai phạm và vi phạm quy định về đấu thầu, nhưng không được hưởng lợi cá nhân. Bị can cũng phủ nhận đã nhận 3 tỷ đồng như kết luận điều tra nêu.

Tuy nhiên, nhà chức trách căn cứ vào lời khai của các bị can, người liên quan, sao kê điện thoại cùng tài khoản ngân hàng và kết quả nhận dạng, thực nghiệm điều tra, đủ căn cứ xác định dù không hứa hẹn trước, song cựu giám đốc Sở Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ bị can Nga.

Đối với ông Cao Minh Chu, Bộ Công an xác định người kế nhiệm bà Phi có lời khai phù hợp với nội dung vụ án, với lời khai của bị can Phi và những người khác. Về cáo buộc nhận tiền, ông Chu cho rằng mình không nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ, cũng không nhận các khoản tiền từ bà Phi và NSJ để lo việc gỡ bài viết trên báo chí về sai phạm đấu thầu.

Song, với những tài liệu đã thu thập được, cơ quan điều tra cáo buộc ông Chu đã nhận 200 triệu đồng từ Công ty NSJ. Bị can không chứng minh được việc sử dụng số tiền này, nên phải chịu trách nhiệm. Trong vụ án, ông Chu bị xác định có vai trò đồng phạm giúp sức.

3 cuốn sách giúp hiểu rõ hơn về luật hình sự

1. Bộ luật Hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đề cập các điều luật về đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

2. 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật Hình sự giúp tìm ra những điểm mấu chốt mang tính bản chất để phân biệt tội danh này với tội danh khác.

3. Hình phạt tiền trong pháp luật hình sự Việt Nam và thực tiễn áp dụng đề cập tới quy định, thực tiễn áp dụng và các giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng hình phạt tiền.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP