Tin địa phương

Hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đề nghị truy tố

Hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị đề nghị truy tố liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu bị đề nghị truy tố.

Ngày 31/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đơn vị này vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 20 bị can về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có 2 cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu.

Ngoài ra còn có bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group); Lê Huy Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc NSJ Group).

Kết luận điều tra nêu rõ, bà Bùi Thị Lệ Phi là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi cũng là đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Ngoài ra, bà Phi cũng ký các quyết định chỉ định thầu thuê tư vấn thẩm định giá và chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, quá trình đấu thầu, bà Phi đã có hành vi trao đổi, bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Bà Phi đã chỉ đạo cấp dưới trao đổi, tiếp nhận tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, báo giá do công ty của Hoàng Thị Thúy Nga cung cấp. Từ đó, Sở Y tế Cần Thơ cùng với Công ty BTC Value đã thẩm định trái quy định pháp luật nhằm mục đích giúp NSJ, Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng. Trong đó, gồm một gói mua sắm tại Bệnh viện Tim (gần 38 tỷ đồng), 3 gói mua sắm tại Bệnh viện Nhi (gần 52 tỷ đồng). Từ đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn cho rằng đủ căn cứ xác định, dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, cựu giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu cho sở từ Hoàng Thị Thúy Nga. Trong vụ án này, bà Phi bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu và có yếu tố vụ lợi.

Về cựu giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu, giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020, ông Chu có vai trò là phó giám đốc, trưởng ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của Thúy Nga trúng thầu.

Ngoài ra kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Riêng bị can Hoàng Thị Thúy Nga, cơ quan điều tra xác định bị can Hoàng Thị Thúy Nga là người góp 80% vốn thành lập ra 7 công ty, trực tiếp tuyển chọn và bổ nhiệm các cá nhân vào vị trí chủ chốt của các công ty nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội trong đấu thầu các lĩnh vực như: trang thiết bị y tế, trang thiết bị giáo dục và trang thiết bị chiếu sáng.

Theo kết luận điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố từ trước để đặt vấn đề tạo điều kiện cho các công ty của mình được tham gia vào các gói thầu do sở, ban ngành địa phương làm chủ đầu tư.

Tác giả: N.T.K

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP