Tin địa phương

Cụ bà nguy kịch vì bị sốc nhiễm trùng đường mật

Những trường hợp sốc nhiễm trùng đường mật nặng nếu không áp dụng nội soi mật tụy ngược dòng mà phẫu thuật nguy cơ biến chứng sau mổ và tử vong rất cao.

Ngày 21-2, bác sĩ chuyên khoa (BSCK) 2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa nội soi thành công cho một nữ bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật nặng, bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng tiên tiến.

Các BS đang tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng cho bệnh nhân.

Theo đó, cụ bà 76 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, huyết áp tụt, suy hô hấp, đặt nội khí quản, hồi sức tích cực, vận mạch, kháng sinh liều cao. Sau khi thăm khám, tiến hành các xét nghiệm, các BS xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật nặng do sỏi ống mật chủ.

Được sự hỗ trợ chuyên môn của BSCK2 La Văn Phương (nguyên Phó Giám đốc BVĐKTƯ Cần Thơ), các BS Khoa Ngoại tổng hợp BVĐK TP Cần Thơ đã điều trị bằng nội soi mật tụy ngược dòng, đặt stent giải áp đường mật thành công... Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức cấp cứu của BV.

Nữ bệnh nhân 76 tuổi đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực của BV.

Theo BS La Văn Phú, những trường hợp sốc nhiễm trùng đường mật nặng nếu không áp dụng nội soi mật tụy ngược dòng mà phẫu thuật có nguy cơ biến chứng sau mổ và tử vong rất cao.

Nội soi mật tụy ngược dòng (Endoscopic Retrograde Cholangio Pancreatography, viết tắt là ERCP) là một kỹ thuật chuyên biệt thường được dùng để quan sát hình ảnh của các ống dẫn mật, đôi khi là các ống tụy. Ống dẫn mật là các đường ống dẫn lưu mật từ gan vào dự trữ ở túi mật và đổ xuống tá tràng, ống tụy là những đường ống dẫn dịch tụy đến ruột non. Phần ống phình to ra, nơi mà ống mật chủ và ống tụy giao nhau để đi vào tá tràng gọi là bóng Vater. Phương pháp ERCP có thể giúp chẩn đoán chính xác, giúp điều trị các bệnh lý sỏi đường mật, viêm và nhiễm trùng đường mật do sỏi, hẹp - tắc nghẽn đường mật, viêm tụy cấp do viên sỏi kẹt tại bóng Vater; giun chui ống mật...

Tác giả: Đức Văn

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP