Tin địa phương

Thiếu đường lớn ra biển, đừng mong logistics Cần Thơ "cất cánh"

Thành phố Cần Thơ đã được Chính phủ cho phép mở rộng quy mô trung tâm logistics ở địa phương này từ 75 héc ta lên hơn 240 héc ta. Nhưng, để trung tâm logistics phát triển thật sự thì đường ra biển phải thông, theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ.

Thiếu đường lớn ra biển, logistics Cần Thơ không thể cất cánh. Trong ảnh là tàu hàng vào cảng Cái Cui, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Trung Chánh

Tại hội thảo khoa học “Phát triển mạng lưới logistics cho thành phố Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030” diễn ra ở địa phương này vào hôm 20-2, ông Toại cho rằng, mỗi container hàng hóa từ thành phố Cần Thơ đưa lên cảng Cát Lái (TPHCM) hoặc Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) hiện phải chịu chi phí 10 đô la.

“Còn những trường hợp vận chuyển ở khu vực xa hơn, thì chi phí tốn kém còn nhiều hơn nữa”, ông cho biết.

Theo ông Toại, nếu như thành phố Cần Thơ hình thành được một trung tâm logistics để trực tiếp đưa hàng hóa xuống tàu đi xuất khẩu, thì sẽ tiết kiệm được 10 đô la/container, tức sẽ giúp tăng sức cạnh tranh rất lớn cho hàng hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực tế, ông Toại cho biết địa phương đã được Chính phủ cho phép mở rộng cụm logistics từ 75 héc ta lên 242 héc ta. “Đây là điều rất mừng, nhưng cũng rất đáng lo”, ông nói và giải thích vì địa phương chưa biết phát triển như thế nào để hiện thực hóa được kỳ vọng như ở nêu trên.

Theo ông Toại, xét về vị trí địa lý, Cần Thơ nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. “Nhưng, khi cầu Vàm Cống, nối Cần Thơ - Đồng Tháp và cầu Đại Ngãi, nối Trà Vinh - Sóc Trăng thông xe, thì sản lượng hàng hóa từ An Giang, Kiên Giang và Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng liệu có qua Cần Thơ hay không?”, ông nêu câu hỏi và cho rằng có, nhưng với điều kiện cụm logistics của Cần Thơ phải hiện đại, đáp ứng được nhu cầu.

“Bởi, từ An Giang về Cần Thơ chỉ 42 km, trong khi về TPHCM là 120 km”, ông giải thích.

Khi đó, các cảng nhỏ như Hoàng Diệu, Trà Nóc (Cần Thơ), Tân Thới (An Giang), Sa Đéc (Đồng Tháp), Mỹ Tho (Tiền Giang) sẽ đóng vai trò là những bến cảng vệ tinh đưa hàng hóa đến trung tâm logistics của vùng nằm tại Cần Thơ.

Tuy nhiên, theo ông Toại, để có thể hình thành và phát triển được trung tâm logistics hiện đại ở Cần Thơ, thì nhất thiết phải có đường lớn ra biển, đưa hàng hóa đi quốc tế.

“Chúng ta phải mở rộng đường ra biển qua kênh Quan Chánh Bố hay cửa Định An, thì mới có điều kiện mở rộng cảng chúng ta tốt”, ông cho biết và nhấn mạnh đường tàu ra biển là đường huyết mạch.

“Chúng ta có xây cảng thật đẹp, thật hoành tráng trong này (Cần Thơ), nhưng không có đường ra biển, thì coi như chúng ta cũng phải chết, không bao giờ phát triển được”, ông nhấn mạnh.

Tác giả: Trung Chánh

Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP