Bạn cần biết

Chàng trai hết thoát vị đĩa đệm nhờ đam mê tập thể hình

Dương Nhật Anh 23 tuổi, tập gym mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và tham gia nhiều giải đấu lớn tại TP HCM.

"Bác sĩ nhiều lầh khuyên tôi dừng tập vì không thể tiếp tục thi đấu", Nhật Anh kể. Chàng trai vẫn theo đuổi đam mê.

Nhật Anh tập gym từ năm 18 tuổi. Anh cao 1,75 m chỉ nặng 55 kg. Chàng trai bị chê quá gầy, không đủ sức để đá bóng. Anh chọn gym để thay đổi cuộc sống của mình.

Thời gian đầu tập luyện, Nhật Anh gặp khá nhiều khó khăn nên không có được kết quả như ý muốn. Sau khi có hướng dẫn từ huấn luyện viên, anh tập tốt hơn, sức khỏe cải thiện rõ rệt. Anh tăng gần 30 kg sau một năm tập gym.

Do áp lực học tập và thiếu thời gian, Nhật Anh không đi tập đều đặn, thiếu khoa học. Một thời gian sau, anh bị đau lưng, tê chân và không thể nằm ngửa. Bác sĩ chẩn đoán anh bị thoát vị đĩa đệm và không thể tiếp tục tập luyện.

chàng trai 9x

Nhật Anh thời gian tăng cân không kiểm soát. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Cú sốc tinh thần đó khiến cuộc sống của tôi bị đảo lộn", Nhật Anh chia sẻ.

Chàng trai bỏ bê tập luyện, ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng đồ uống có cồn. Tăng cân không kiểm soát, đỉnh điểm là 95 kg khiến Nhật Anh mang mặc cảm trong suốt thời gian dài. Trong lúc tuyệt vọng nhất, mẹ và thầy huấn luyện đã động viên chàng trai đứng dậy. Sau 6 tháng nghỉ ngơi, Anh quay lại phòng tập và quyết tâm làm lại từ đầu.

Anh vừa tập vừa trị liệu, tập trung vào các nhóm cơ chính tại vùng cột sống nhằm tăng sức bền, phục hồi đĩa đệm. Anh ưu tiên những bài căng giãn nhẹ nhàng, vừa sức và hạn chế tập cường độ cao hay nâng tạ nặng.

Sau khi sức khỏe hồi phục, anh tăng dần thời gian tập luyện mỗi ngày từ một tiếng lên 2-3 giờ. Những ngày phải thi đấu, anh tập nhiều hơn, từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, Nhật Anh học thêm nhiều kỹ năng để tránh chấn thương và xử lý chấn thương. Phong độ giảm sút nhưng anh tập chuyên sâu, chắc chắn và đúng kỹ năng hơn.

Ngày 12/12/2018, anh giành huy chương đồng giải đấu dành cho vận động viên thể hình. Kết quả này giúp Nhật Anh có thêm động lực để cố gắng.

chàng trai 9x

Vóc dáng chuẩn sau khi tập luyện của chàng trai 9x. Ảnh: Vương Quang

Chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên thể hình cũng khác biệt và khó khăn hơn. Anh bổ sung từ 800 g đến một kg đạm mỗi ngày, chia nhỏ 5 đến 6 bữa ăn. Thực đơn đủ chất và hạn chế chất kích thích để có bộ cơ đẹp.

Ngoài gym, Nhật Anh thường xuyên đá bóng và từng là thành viên trong đội điền kinh thành phố.

"Có sức khỏe là có tất cả", anh khẳng định. Nhìn thân hình Nhật Anh lúc này, không ai nghĩ anh từng có ý định từ bỏ. Căn bệnh thoát vị đĩa đệm như bước ngoặt giúp Nhật Anh nỗ lực hơn để có được vinh quang ngày hôm nay.

"Chưa bao giờ nghĩ mình trở thành một vận động viên thể hình", Nhật Anh nói.

Trước đây, chàng trai học dược với ước mơ trở thành dược sĩ. Khi tập gym, anh ngày càng bị cuốn hút. Chàng vận động viên trẻ luôn động viên bản thân cần nỗ lực gấp 2, gấp 3 lần để ghi dấu ấn của mình ở những giải đấu lớn hơn.

Nhật Anh còn là một huấn luyện viên thể hình tự do. Anh hy vọng có thể truyền cảm hứng và nghị lực của mình đến với nhiều người hơn trong cuộc sống.

Tác giả: Thùy An

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP