Tin địa phương

Cây cầu "trong mơ" của người dân ĐBSCL sắp thông xe

Cầu Vàm Cống, cây cầu “trong mơ” của người dân miền Tây đã hoàn tất sửa chữa sự cố nứt dầm trong quá trình thi công. Hiện mọi công đoạn cuối đang khẩn trương thực hiện để thông xe vào giữa năm 2019.

Sáng nay 6/3, thông tin với PV Kiến Thức, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long, chủ đầu tư dự án cầu Vàm Cống) xác nhận, việc sửa chữa dầm cầu Vàm Cống đã hoàn thành, dự kiến đưa cầu vào khai thác từ tháng 6/2019.

Cầu Vàm Cống, cây cầu trong mơ của người dân Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành hơn 99%, chắc chắn sẽ thông xe vào giữa năm 2019.

Theo Tổng Công ty Cửu Long, đến cuối tháng 2 vừa qua, công tác sửa chữa, hàn thay thế dầm CB6 tại trụ P28 và trụ P29 cầu Vàm Cống (vị trí nứt) đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục liên quan.

“Công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng dầm của các đơn vị tư vấn và nhà thầu cũng đã hoàn thành. Kết quả cho thấy đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tư vấn độc lập cũng đã kiểm tra và đánh giá việc sửa dầm CB6 đảm bảo chất lượng. Riêng công tác thử tải sẽ tiến hành sau khi hoàn thành lắp khe co giãn”, đại diện Tổng Công ty Cửu Long thông tin.

Lãnh đạo Tổng Công ty Cửu Long cũng bày tỏ sự vui mừng khi cho biết, đến hôm nay (6/3), tổng tiến độ toàn cầu Vàm Cống đạt khoảng 99,5%. Những công đoạn cuối cùng của các hạng mục còn lại đang được nhà thầu triển khai thi công.

Tổng công ty Cửu Long khẳng định, toàn thể cán bộ, công nhân viên, nhà thầu... đã quyết tâm đặt kế hoạch hoàn thành công tác kiểm định thử tải cầu Vàm Cống trong tháng 4/2019 theo đúng yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, để đến tháng 5/2019, Hội đồng này tổ chức kiểm tra nghiệm thu công trình cầu Vàm Cống.

“Dự kiến sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng hoàn thành công tác kiểm tra nghiệm thu, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đưa cầu Vàm Cống vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2019.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) là niềm mơ ước của người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình được khởi công ngày 10/9/2013, có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ (chiều rộng mặt cắt ngang cầu chính và cầu dẫn là 24,5 m), được thiết kế với vận tốc 80 km/giờ.

Cầu Vàm Cống thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê kông. Đây là dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nam bộ.

Tổng mức đầu tư được công bố vào thời điểm khởi công là trên 271 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Dự kiến cuối năm 2017 cây cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, tháng 11/2017, đã xảy ra sự cố nứt dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P29 - trụ neo của cầu dây văng Vàm Cống (đầu cầu phía Cần Thơ). Do dầm CB 6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã kéo theo dầm ngang CB 6 trên đỉnh trụ P28 đối xứng ở đầu cầu phía Đồng Tháp bị rạn nứt ở mức độ nhẹ.

Tác giả: Vũ Sơn

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP