Về dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để làm cơ sở phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong đó, dự kiến sẽ triển khai trước đoạn từ nút giao Đường tỉnh 943 (tỉnh An Giang) đến QL60 (tỉnh Sóc Trăng).
Theo kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, hiện nay, tuyến QL91 đoạn qua tỉnh An Giang (Long Xuyên – Châu Đốc) có nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng và nhiều đoạn có nguy cơ sạt lở cao; mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào mùa lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Vì vậy, kiến nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư giai đoạn 1, thực hiện trước đoạn tuyến Châu Đốc – Long Xuyên (thuộc dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giảm áp lực cho QL91.
QL91 đoạn qua An Giang những năm gần đây có nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: K.H |
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào thời điểm sau năm 2030. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đã dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan và tỉnh An Giang nghiên cứu, rà soát lại về dự báo nhu cầu vận tải trên toàn tuyến để xác định phương án phân kỳ, phạm vi đầu tư cho phù hợp với điều kiện nguồn lực, trong đó ưu tiên nghiên cứu đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ.
Còn dự án đường bộ tuyến N1, cử tri An Giang kiến nghị chấp thuận đầu tư xây dựng đoạn Tân Châu – Châu Đốc trong giai đoạn 2021-2022 để hoàn thiện kết nối và phát huy hiệu quả khai thác toàn tuyến.
Bộ GTVT cho hay, đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp toàn tuyến N1 (khoảng 140km) qua các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang (bao gồm đoạn Tân Châu – Châu Đốc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng và đã dự kiến đưa dự án này vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện hai dự án nói trên.
Tác giả: CẢNH KỲ
Nguồn tin: Báo Tiền phong