Tin địa phương

Lý do hoãn tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo

Trước ngày khai trương tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo, hãng tàu Phú Quốc Express (chủ đầu tư) bất ngờ thông báo tạm hoãn.

Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) vừa ra thông cáo xin lỗi Bộ GTVT và các cơ quan chức năng vì chưa bổ sung hồ sơ và hoàn thiện thủ tục pháp lý để kịp khai trương tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo như dự định.

Trước đó, đơn vị này cho biết dự kiến tổ chức lễ khai trương tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo vào chiều 12-5 tại bến Ninh Kiều. Đồng thời, chính thức mở bán vé tàu cao tốc tuyến này vào hôm nay (13-5).

Lý giải cho việc hoãn khai trương của Phú Quốc Express, bà Nguyễn Ngọc Thùy, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 4, thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho biết cảng vụ đã tiếp nhận hồ sơ của Phú Quốc Express nhưng đang xin ý kiến cấp trên vì còn nhiều vướng mắc.

Cụ thể, bà Thùy thông tin hiện cảng còn gặp một số vướng mắc vì đây là tuyến từ bờ ra đảo nhưng theo Thông tư 15 về tuyến đường thủy nội địa quốc gia thì tuyến từ Ninh Kiều - Côn Đảo không thuộc danh mục này. Vì vậy, cảng đang xin ý kiến cấp trên nên hiện tại Phú Quốc Express vẫn chưa được cấp phép.

Tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo (Express 36) chính thức hoạt động ngày 15-2. Ảnh: TĐ

Ngoài ra, trước thực trạng lượng khách đến với Côn Đảo tăng cao đột biến, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, UBND huyện Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở GTVT về khả năng tiếp nhận các loại tàu khách tại cảng Bến Đầm. Theo đó, huyện Côn Đảo kiến nghị UBND tỉnh, Sở GTVT tạm thời chưa xem xét giải quyết cho các phương tiện tàu khách đóng mới và chuẩn bị cập cảng Bến Đầm trong thời điểm hiện nay.

Giải thích về vấn đề này, UBND huyện Côn Đảo cho hay huyện ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, mạnh dạn đầu tư các phương tiện vận tải hành khách đường biển của các hãng tàu, góp phần nâng cao tỉ lệ lượt khách du lịch đến Côn Đảo bằng đường thủy. Tuy nhiên, hiện Côn Đảo đang khai thác chính chỉ có một cảng biển Bến Đầm.

Theo đó, căn cứ vào tình hình hoạt động, cảng Bến Đầm hiện không có khả năng tiếp nhận cho cập cảng thêm số lượng tàu khách đến đón, trả khách vì những khó khăn như cảng đang trong thời gian vừa sửa chữa vừa khai thác ba bến tàu. Các bến này đang tiếp nhận tổng hợp bao gồm tàu hàng, tàu khách, ghe cá…, các loại tàu chuyên dụng khác trong điều kiện vừa thực hiện chức năng cảng biển vừa là bến thủy nội địa.

Theo huyện Côn Đảo, hiện hai tàu của Superdong và một tàu Côn Đảo Express 36 cập bến mỗi ngày với khoảng 900 khách cùng với các tàu dầu, tàu hàng, tàu chuyên dụng… khiến cảng Bến Đầm đang quá tải. Mặt khác, theo nhu cầu, dự báo các dịch vụ điện, nước tại cảng Bến Đầm không đủ đáp ứng. Điều kiện về an toàn cảng tàu khách chưa đảm bảo cũng như phát sinh nước thải, chất thải sinh hoạt tăng đột biến từ các tàu khách qua cảng là nguy cơ đe dọa gây ô nhiễm môi trường cao.

Chưa rõ ngày khai trương trở lại

Tàu cao tốc Trưng Trắc là tàu lớn thứ hai ở Việt Nam, được đưa vào khai thác sau tàu Côn Đảo Express 36. Theo như thông tin trên website, tàu cao tốc Trưng Trắc được thiết kế với tiêu chuẩn năm sao, có sức chở 600 khách và thời gian từ Cần Thơ đến Côn Đảo là 3,5 giờ. Giá vé dự kiến 660.000-880.000 đồng (hạng phổ thông) và 1,2 triệu đồng cho vé VIP.

Chúng tôi đã liên hệ tới phòng vé tại Cần Thơ thì nhân viên bán vé cho biết hiện tại đang tạm ngưng để hoàn thiện thủ tục pháp lý và chưa rõ ngày khai trương trở lại.

Tác giả: ĐÀO TRANG - HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP