Nhà thầu thi công đắp nền đường một Dự án Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Tại văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ ra khó khăn nhất hiện nay là nguồn cát đắp nền, đặc biệt là đối với tuyến cao tốc tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo đó, Dự án đường Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng nhu cầu vật liệu đá cần 1,35 triệu m3; đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực với khả năng cung ứng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, trữ lượng, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Riêng về nguồn vật liệu cát, dự án này cần tới 9,1 triệu m3 cát đắp nền trong năm 2023, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.
Cụ thể, theo báo cáo, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí cho dự án 3,3 triệu m3 (nhu cầu năm 2023). Trong số đó, tỉnh đã có quyết định giao 1,1 triệu m3 từ 4 mỏ đang khai thác. Nhà thầu đã ký hợp đồng với 2/4 mỏ. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2023 đến nay đã tạm dừng do 1 mỏ tỉnh thu hồi giấy phép, 1 mỏ doạnh nghiệp bị khởi tố, điều tra. Trong 2 mỏ chưa ký hợp đồng, có 1 mỏ tỉnh đã thu hồi giấy phép, 1 mỏ chưa thể cung cấp.
Với 2,2 triệu m2 còn lại dự kiến bố trí từ 5 mỏ đang khai thác, hiện đang triển khai thủ tục. Đối với 3,7 triệu m3 nhu cầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đang xem xét phương án cung cấp.
Trong khi đó, tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3; trong đó dự án đã lấy được gần 0,4 triệu m3. Với khối lượng còn lại, nhà thầu đã được giao 6 mỏ với tổng trữ lượng có thể khai thác là hơn 3 triệu m3. Riêng năm 2023 dự kiến khai thác được gần 2 triệu m3.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Long đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện các bước lập thủ tục khai thác tại 2 vị trí mỏ. Các nhà thầu đã hoàn thành công tác khảo sát. Tuy nhiên, ủy ban nhân dân tỉnh mới có văn bản giao cho nhà thầu 1 mỏ (Mỏ Vàm Trà Ôn 3 với trữ lượng 0,75 triệu m3) để thực hiện các thủ tục tiếp theo, dự kiến khai thác vào tháng 12/2023.
Đánh giá toàn bộ tuyến tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đi qua khu vực nền đất yếu, phải xử lý nền đường và gia tải chờ lún, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng nếu các địa phương không đẩy nhanh các thủ tục khai thác, cung cấp vật liệu cho dự án, bảo đảm cho các nhà thầu hoàn thành thi công đắp nền đường trước tháng 6/2024, tiến độ dự án rất khó đảm bảo do phải chờ lún với thời gian từ 12-16 tháng.
Đối với 10 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, tổng nhu cầu cho các dự án khoảng gần 10 triệu m3 cát. Trong số đó, khoảng 4,74 triệu m3 được sử dụng từ 77 mỏ đang khai thác với trữ lượng hơn 10 triệu m3. Hồ sơ mỏ vật liệu của dự án đã xác định cần khai thác 4,72 triệu m3 được sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác có tổng trữ lượng gần 12 triệu m3.
Hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang phối hợp với chủ mỏ, các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục nâng công suất, gia hạn giấy phép các mỏ đang khai thác, nhằm bảo đảm nguồn cung cho dự án.
Tính đến cuối tháng 9/2023, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, giá trị hoàn thành Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 9.300 tỷ đồng, đạt gần 10% giá trị các hợp đồng, cơ bản bám sát kế hoạch đề ra.
Về công tác thi công, các nhà thầu đã huy động hơn 5.500 thiết bị máy móc, gần 12.800 nhân sự thi công, hơn 330 tư vấn giám sát, tổ chức 567 mũi thi công gồm 278 mũi thi công cầu, 279 mũi thi công đường, hầm chui dân sinh và một số công trình trên tuyến).
Toàn dự án, diện tích mặt bằng đã được bàn giao đạt hơn 657km, đạt khoảng 91%. Tuy nhiên, mặt bằng có thể thi công mới đạt hơn 600km, đạt 84%.
Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành 56 khu tái định cư, đang triển khai thi công 91 khu, dự kiến đến hết năm 2023 sẽ hoàn thành.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội có ý kiến với đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ưu tiên giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu, mặt bằng thi công để dự án bám sát được tiến độ yêu cầu./.
Tác giả: Việt Hùng
Nguồn tin: vietnamplus.vn