Tin địa phương

Cần Thơ xem xét thu phí đỗ xe một số tuyến đường ở trung tâm thành phố

Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ báo cáo đề án Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện.

Ô tô, xe điện đỗ trên đường Hai Bà Trưng, khu vực bến Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 6/4, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ họp với các sở, ngành và quận, huyện nghe báo cáo việc thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe đại diện Sở Giao thông Vận tải báo cáo đề án Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện.

Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, hiện nay, tổng số phương tiện thành phố đang quản lý tính đến tháng 11/2022 là hơn 1,01 triệu xe; trong đó, có gần 55.700 ô tô, hơn 953.000 xe mô tô và hơn 1.000 xe máy điện, mô tô điện. Số lượng phương tiện nhiều dẫn đến nhu cầu đậu đỗ xe ô tô quá lớn.

Từ đó, xuất hiện tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị nên cần phải có không gian để đậu đỗ xe ô tô.

Theo dự thảo Đề án Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện do Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ soạn thảo, mức thu phí đối với xe ô tô 12 chỗ trở xuống, xe tải có tải trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống là 15.000 đồng/giờ, áp dụng cho hai giờ đầu tiên; hai giờ tiếp theo phí là 20.000 đồng/giờ và từ giờ thứ năm trở đi, phí là 25.000 đồng/giờ.

Đối với ô tô trên 12 chỗ và xe tải có tải trọng tải trên 2,5 tấn, mức thu phí đỗ xe lần lượt là 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 cho ba khung giờ như đã nêu trên. Các mức phí nói trên được Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đưa ra sau khi so sánh mức phí đã được áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Cần Thơ dự kiến thu phí đỗ ô tô theo lượt 60 phút với giá từ 15.000 đồng – 30.000 đồng/lượt. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Cũng theo nội dung đề án, mỗi lần xe vào, ra tại vị trí đỗ xe được tính là một lượt với thời gian thời gian tối đa 60 phút, quá 60 phút sẽ thu thêm các lượt tiếp theo. Thời gian thu phí từ 5 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Phạm vi áp dụng thu phí là một số tuyến đường trên địa bàn thành phố được UBND thành phố cho phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe.

Trong thời gian đầu áp dụng, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ sẽ thí điểm tổ chức thu phí đỗ xe tại 7 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều gồm: đường Hòa Bình, đường 30 Tháng 4, đường 3 Tháng 2, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Lý Tự Trọng, đường Trần Văn Khéo, đường Hai Bà Trưng. Sau thời gian triển khai thực hiện đạt hiệu quả và đồng thuận của đối tượng nộp phí, sẽ tiếp tục triển khai ở một số tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều và các quận, huyện khác khi có nhu cầu.

Sở Giao thông Vận tải cũng đánh giá, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện có thể sẽ khó nhận được sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân do ảnh hưởng đến hoạt động và quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, vì mục tiêu nhằm hạn chế việc đậu xe tràn lan trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm thành phố và từng bước tạo thói quen cho người dân thì việc áp dụng thu phí đậu xe là cần thiết.

Việc thí điểm thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện giải quyết đúng nhu cầu thiết thực của phần lớn tổ chức, cá nhân; góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương để chi cho hoạt động giữ gìn trật tự và mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính thành phố Cần Thơ cho biết, Đề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ là đề án khó, thánh phố chưa từng làm. Đề án này khi triển khai sẽ tác động đến nhiều đối tượng nên phải thực hiện chặt chẽ từng bước.

Theo ông Nghị, ngoài việc lấy ý kiến các sở, ban, ngành thì cơ quan soạn thảo dự thảo đề án nên đưa thông tin lên Cổng điện tử của sở, ngành hoặc UBND thành phố để lấy ý kiến rộng rãi sau đó mới chốt lại phương án chính thức để trình HĐND thành phố xem xét.

Đánh giá dự thảo Đề án thu phí đỗ xe Sở Giao thông Vận tải xây dựng có tính khả thi, có thể trình HĐND thành phố, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm rõ thêm về mức thu, đơn vị thu, tỉ lệ để lại (theo dự thảo đề án tiền thu được sẽ nộp ngân sách toàn bộ)...

Bên cạnh Đề án thu phí đỗ xe, tại cuộc họp, các đại biểu còn nghe Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo Đề án quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng mặt bằng công viên, quảng trường để tổ chức sự kiện, dịch vụ (ngắn ngày) vào mục đích kinh doanh và Đề án thu phí sử dụng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật để lắp đặt công trình ngầm, công trình nổi đối với đơn vị có tính chất kinh doanh trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Kết luận cuộc họp, đối với đề án của Sở Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng giao cho Sở Giao thông Vận tải ghi nhận các góp ý của đại biểu, đánh giá tác động, tham khảo một số địa phương, xây dựng phương án thu phí chung toàn thành phố. Sở cần thực hiện kỹ càng các công việc này trước khi trình cho HĐND thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết, đây là những loại phí không có trong Pháp lệnh phí, lệ phí mà chỉ có 5 đô thị trực thuộc Trung ương và một số tỉnh được thực hiện cơ chế đặc thù của Quốc hội mới được phép thu.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ, sau khi trao đổi, lấy ý kiến rộng rãi từ các sở, ngành, địa phương và đăng trên cổng thông tin điện tử của UBND thành phố; đồng thời, gửi phiếu khảo sát đến các đối tượng nộp phí nhằm lấy ý kiến phản biện của đối tượng nộp phí để bổ sung và hoàn chỉnh dự thảo đề án, UBND thành phố sẽ trình HÐND thành phố xem xét, quyết định mức thu các khoản phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí, nhằm tạo thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương, đáp ứng nhu cầu kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố; đồng thời, cũng đảm bảo không gây trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân./.

Tác giả: Thanh Liêm

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP