Dự án tuyến đường tránh qua địa bàn quận Thốt Nốt tiếp tục 'chờ vốn'. |
Theo đó, về kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước đây dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56km, điểm đầu tại quận Thốt Nốt – TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án tại Km65 (giáo xứ Cần Xây), TP. Long Xuyên - tỉnh An Giang.
Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m), tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Tuy nhiên, năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89,34 triệu USD không đủ để đầu tư dự án như đề xuất ban đầu.
Do đó, theo ý kiến của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017 với chiều dài 15,3km, không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.
Trong khi đó, do nguồn vốn ngân sách bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải giai đoạn 2021-2025 hạn chế, chủ yếu ưu tiên đầu tư cho các tuyến đường cao tốc, trong đó trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang triển khai đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng và tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, tổng mức đầu tư 10.371 tỷ đồng.
Vì vậy, đối với đề nghị trên của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến tránh Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt.
Đối với tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án này vào tháng 2/2022.
Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có điểm đầu kết nối với đường nối ra Quốc lộ 80 (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, Thành phố Cần Thơ), điểm kết thúc tại lý trình Km65 Quốc lộ 91, thuộc địa phận thành phố Long Xuyên. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị tổ chức quản lý dự án.
Dự án có tổng chiều dài hơn 17km, trong đó, đầu tư xây dựng mới hơn 15km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h và nâng cấp cải tạo khoảng 2km Quốc lộ80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h.
Tác giả: Hoàng Sơn
Nguồn tin: vietnamfinance.vn