Tin địa phương

Cần Thơ: Kết nối các tuyến đường cao tốc để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội

TP Cần Thơ tập trung ưu tiên các dự án đường địa phương phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, các dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tạo nguồn thu lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân, hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở.

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản chỉ đạo rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, trên cơ sở thực hiện Công điện 769/CĐ-TTg ngày 26/8, của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp Bộ Giao thông vận tải rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp với quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không...

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu ưu tiên bố trí vốnvà chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với tuyến đường cao tốc nhằm tạo ra không gian phát triển mới của địa phương, nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp dịch vụ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát công trình tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đồng thời các sở: Xây dựng. Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan chủ động nghiên cứu cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo gắn kết, liên thông đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.

Tuyến cao tốc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ hoàn tháng cuối năm 2025.

Huy động, thu hút mọi nguồn lực triển khai đầu tư các dự án đường của địa phương. Cùng với đó, quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc.

Trong đó, tập trung ưu tiên các dự án đường địa phương phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, các dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tạo nguồn thu lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân, hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở.

Ngoài ra cần khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ, không để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Tác giả: Thúy Ái

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP