Tin địa phương

Cần Thơ dự kiến phát hành trái phiếu chính quyền địa phương

Theo kế hoạch, TP. Cần Thơ dự kiến phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với số tiền 2.000 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2024 và năm 2025 để tập trung thực hiện các dự án quan trọng của TP.

Nghị quyết số 45/2022/QH15, ngày 11/2/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, tại Điều 3 đã quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước.

Trong đó, TP Cần Thơ được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách TP hằng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Cần Thơ dự kiến phát hành trái phiếu chính quyền địa phương vay 2.000 tỉ nhằm kịp thời đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm của TP. (Ảnh: Quang Vinh)


Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Năm 2023, số thu ngân sách TP ước đạt 10.024 tỷ đồng, như vậy TP sẽ được vay tối đa khoảng 6.014 tỷ đồng. Tổng dư nợ dự kiến đến hết năm 2023 của TP là 2.685 tỷ đồng và được vay thêm khoảng 3.329 tỷ đồng.

"Hiện TP đang thực hiện Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, với tổng số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2024 và năm 2025 để tập trung thực hiện các dự án quan trọng của TP." - ông Trần Việt Trường nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các giải pháp và có đề án cụ thể để thực hiện khai thác hiệu quả các nguồn thu, đảm bảo tăng thu ngân sách để thực hiện tự chủ và được hưởng các chính sách theo Nghị quyết của Quốc hội.

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ, tổng hợp trình Chính phủ chấp thuận và trình Quốc hội thông qua mức trần nợ chung, làm cơ sở để TP phát hành trái phiếu chính quyền địa phương hoặc vay các định chế tài chính khác theo quy định trong hai năm 2024 và 2025, với số vốn vay từ 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

Số vốn này để đầu tư xây dựng công trình trọng điểm của TP, các dự án tái định cư, công trình chống sạt lở bờ sông và chỉnh trang đô thị. Nguồn kinh phí hoàn trả là từ ngân sách TP.

Tác giả: Ngọc Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP