Tin địa phương

Cần Thơ dự kiến đón 6,1 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2023, du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng; dự kiến trong năm 2024 đón 6,1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 6.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động du lịch của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, TP hiện có 636 cơ sở lưu trú với tổng số 10.500 phòng lưu trú, công suất phòng bình quân đạt 60%. TP có 74 doanh nghiệp lữ hành; 34 khu, điểm, vườn tham quan du lịch…

TP Cần Thơ có 04 làng nghề đã được UBND công nhận, các làng nghề tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị và đang hoạt động khá ổn định, trong đó đã hình thành 02 hợp tác xã, 275 hộ và trên 3.268 lao động tham gia; doanh thu hàng năm ước đạt 138,6 tỷ đồng, mức thu nhập của người lao động bình quân 4-5 triệu đồng đồng/tháng.

Cần Thơ dự kiến đón 6,1 triệu lượt khách trong năm 2024. Ảnh TP

TP cũng đang hướng đến việc xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP) kết hợp với tham quan du lịch, nhiều mô hình du lịch sinh thái phát triển, góp phần giới thiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP và tăng chi tiêu của khách du lịch…

Đến nay, thành phố có 140 sản phẩm OCOP của 71 chủ thể là hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã, bao gồm 70 sản phẩm 3 sao và 70 sản phẩm OCOP 4 sao, trong đó có 02 sản phẩm có tiềm năng 05 sao.

Theo đó, năm 2023, du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách lưu trú có gần 2,98 triệu lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt khoảng 159.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch TP Cần Thơ, việc đầu tư ngân sách cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch còn rất hạn chế so với các địa phương trong vùng và các địa phương trọng điểm du lịch khác.

Sản phẩm du lịch có đổi mới, nâng chất nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt; khả năng cạnh tranh chưa cao, nhất là sản phẩm, dịch vụ về du lịch nông nghiệp; du lịch đường sông chưa khai thác và phát huy được thế mạnh; chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, đặc trưng của Cần Thơ để quảng bá đến khách du lịch.

Bên cạnh đó, việc khai thác các đường bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ vẫn còn hạn chế về công suất. Hiện chỉ có 6 đường bay nội địa và 1 đường bay quốc tế đang hoạt động. So với năm 2019, các hãng bay đã tạm dừng 6 đường bay nội địa.

Bà Đào Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết: Theo kế hoạch, năm 2024, ngành du lịch Cần Thơ phấn đấu đạt 6,1 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, trong đó khách du lịch lưu trú đạt 3,1 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 6.000 tỉ. Cùng với đó, Cần Thơ sẽ tổ chức và tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước tại Tây Nguyên, TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh và ngoài nước gồm thị trường Trung Quốc, Campuchia, Úc.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, ngành ngành du lịch TP Cần Thơ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ban chỉ đạo cần quan tâm ưu tiên thu hút đầu tư theo các lĩnh vực chuyên ngành để hỗ trợ phát triển du lịch.

Đồng thời, tập trung xây dựng và phát triển loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển của TP và các loại hình vui chơi giải trí hiện đại, cao cấp. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch; hình thành các tuyến du lịch liên vùng, đa dạng điểm đến; chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và phát triển du lịch thông minh.

Cùng với đó, xây dựng, đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.

Tác giả: Ngọc Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP