Xã hội

Cần Thơ chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp

Tại các Khu công nghiệp trên địa bàn Cần Thơ, bước đầu các DN đều nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch cho cán bộ nhân viên và người lao động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) ở Cần Thơ đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo phòng dịch tại DN, lập phòng cách ly và đội phòng, chống dịch tại chỗ với phương châm “Vì sức khỏe cộng đồng và lợi ích an toàn trong sản xuất kinh doanh”.

Theo Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, hiện địa phương có 6 Khu công nghiệp với hơn 35.000 công nhân. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch của một số công ty trên địa bàn.

Ông Võ Quốc Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cho biết, các DN đã nêu cao ý thức trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đã giãn cách giữa các công nhân khi làm việc và đo thân nhiệt thường xuyên cho công nhân khi vào công ty cũng như trong giờ làm việc; chia ca để ăn cơm và khi ăn giữ khoảng cách an toàn.

Cần Thơ đã thành lập một số đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp.


Các DN cũng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại công ty và các tổ phản ứng nhanh để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; nhiều DN cũng mong muốn có nguồn để mua Vaccine về tiêm cho công nhân.

“Các công nhân thường xuyên cập nhật các nội dung tuyên truyền, tình hình dịch được treo, dán trên bảng tin hoặc những vị trí thuận lợi và dễ tiếp cận. Các DN thực hiện đo thân nhiệt người lao động tại cổng công ty trước khi vào làm việc, bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, bình nước rửa tay sát khuẩn. Trong phân xưởng sản xuất của công ty có phòng y tế, có y sĩ trực nếu cán bộ, công nhân có biểu hiện sốt hoặc ho sẽ được đưa vào phòng cách ly theo quy định”, ông Hùng cho biết.

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty Kwong Lung Meko, công tác phòng, chống dịch là ưu tiên số 1, vì nếu như chỉ cần có F1 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp về phòng, chống dịch tại Công ty như đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc.

Nếu phát hiện công nhân nào có nhiệt độ cao sẽ tiến hành đo lại, nếu nhiệt độ không giảm sẽ báo cơ quan y tế gần nhất để kiểm tra. Trong quá trình làm việc, công ty cũng tiến hành đo thân nhiệt thêm 2 lần vào khoảng thời gian 9 giờ và 15 giờ và lập danh sách theo dõi.

Ông Lê Văn Thành cũng cho biết thêm, số lượng công nhân đang làm việc tại công ty gần 1.500 người, vì vậy đơn vị đã bố trí khoảng cách làm việc an toàn giữa các công nhân, đồng thời làm vách ngăn khi công nhân ăn trưa và chia nhỏ đợt ăn để tránh tập trung đông người cùng lúc.

“Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nguy hiểm nhưng nhờ sự quan tâm của UBND TP Cần Thơ, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ và sự hỗ trợ của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tật CDC Cần Thơ, DN đã thành lập Ban chỉ đạo và lập phòng cách ly tại chỗ cùng đội phòng, chống dịch tại cơ sở. DN cũng xây dựng phương án in tài liệu kèm một số hình ảnh phòng, chống dịch Covid-19”, ông Thành cho hay.

Đối với Công ty Thép Tây Đô, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 luôn được cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ông Huỳnh Trung Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty chia sẻ, hiện số lượng công nhân của công ty có 250 người, trong đó 50% là lực lượng bán hàng. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phía công ty ý thức vấn đề và chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch với từng tình huống xảy ra để đảm tốt nhất vừa phòng dịch vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, công nhân bắt buộc phải cài đặt Bluezone để có thể truy xuất nhanh những trường hợp tiếp xúc gần. Ngoài ra, đơn vị cũng thành lập quỹ phòng dịch Covid-19 để mua vaccine tiêm cho người lao động và người nhà của người lao động.

“Cán bộ, nhân viên công ty buộc phải khai báo y tế tự động. Dưới tổ Covid-19 DN cũng thành lập 15 - 20 tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ không quá 15 người và kết nối thành từng nhóm để có thông tin thường xuyên. DN đã thành lập quỹ phòng, chống Covid-19 tạo nguồn tiền để mua vaccine cho người lao động và người nhà của người lao động”, ông Quang thông tin.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Nói về công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch cho các DN trong khu công nghiệp, ông Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ cho biết, đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn để cho các cơ sở Đảng thực hiện theo các văn bản chỉ đạo.

Theo ông Huỳnh Minh Truyền, nếu dịch xảy ra tại 1 DN sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm đứt gãy chuỗi sản xuất và có nguy cơ cả Khu công nghiệp phải dừng hoạt động. Do đó, Đảng ủy Khối cần đặc biệt quan tâm đến số lượng công nhân ở các địa phương vào thành phố làm việc.

“Trong công tác phòng, chống dịch, các Khu công nghiệp phải quản lý lao động ngoài thành phố về như từ An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và Hậu Giang khá đông, sáng đến tối về nên cần phải quản lý tốt vấn đề khai báo y tế để có thể dễ dàng kiểm soát”, ông Truyền thông tin thêm.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko - Khu Công nghiệp Trà Nóc 1 - Cần Thơ.


Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Cần Thơ đã thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra các Khu công nghiệp trên địa bàn. Bước đầu, các DN đều nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã yêu cầu Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ phối hợp với ngành Y tế, UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu DN cam kết bảo đảm sản xuất an toàn, nếu không an toàn phải dừng đến khi khắc phục xong.

“Các DN cần quan tâm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đồng thời có kế hoạch hoạt động, hướng dẫn cho công nhân chặt chẽ, đúng quy định. DN khi tiến hành chia ca, kíp phải đảm bảo cả cho công nhân trong lúc ăn nghỉ, nếu công nhân có biểu hiện cảm, sốt phải theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế”, ông Trường nêu rõ./.

Tác giả: Phạm Hải

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP