Tin địa phương

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid – 19 làm việc tại Cần Thơ

Theo lãnh đạo sở y tế thành phố Cần Thơ, tính đến ngày 15/1/2021, tổng số trường hợp mắc Covid-19 ghi nhận trên địa bàn là 10 người (đều là những người nhập cảnh được cách ly tập trung).

Sáng nay (21/1), Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 do Thứ Trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Cần Thơ, về việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng đoàn, phát biểu tại buổi làm việc.


Theo lãnh đạo sở Y tế thành phố Cần Thơ, tính đến ngày 15/1/2021, tổng số trường hợp mắc Covid-19 ghi nhận trên địa bàn là 10 người (đều là những người nhập cảnh được cách ly tập trung). Cả 10 trường hợp này đều được điều trị khỏi Covid-19. Hiện, không còn trường hợp nào cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Số người đang trong thời gian 14 ngày theo dõi sức khoẻ, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố là 9 người. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3 cơ sở cách ly; trong đó, có 2 cơ sở cách ly tập trung và 1 cơ sở cách ly ở cơ sở lưu trú.

Theo sở Y tế thành phố Cần Thơ, vướng mắc hiện nay là việc thanh toán chi phí cách ly tập trung (14 ngày) cho cán bộ, nhân viên y tế sau khi hoàn thành công tác điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, do chưa được quy định cụ thể tại các văn bản của chính phủ và Bộ Y tế. Đáng chú ý, người từ nhiều quốc gia khi được cách ly tập trung do ngôn ngữ khác nhau dẫn đến việc khó khăn trong giao tiếp. Đồng thời, việc công dân sử dụng ngoại tệ của nhiều nước, phải đổi tiền, không có tài khoản ngân hàng nên việc quản lý thu phí gặp khó khăn.

Hiện nay, mặc dù cơ quan chức năng đã vận động thuyết phục và tiến hành thẩm định nhiều cơ sở lưu trú tuy nhiên chỉ có 1 cơ sở lưu trú đủ điều kiện theo quy định về khu cách ly tập trung. Do đó, việc mở rộng các khu cách ly tập trung theo yêu cầu tại thành phố còn gặp khó khăn. Do đó, thành phố đề xuất và kiến nghị với Bộ Y tế xem xét có văn bản hướng dẫn việc sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ chi phí cách ly tập trung cho nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Cục Quân y xây dựng quy trình tiếp nhận, cách ly tập trung và kết thúc cách ly 14 ngày và hướng dẫn tiếp nhận, xử lý rác thải khu cách ly tập trung trong doanh trại quân đội.

Bác sĩ Cao Minh Chu - Giám đốc Sở y tế Cần Thơ, đang trao đổi với Đoàn công tác về vấn đề tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị thành phố, ngành y tế, quốc phòng, công an và các sở ngành liên quan khác. Đồng thời, mong muốn thành phố tiếp tục tăng cường công tác xét nghiệm, chủ động xét nghiệm trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lận cận khu vực ĐBSCL.

Thứ trưởng Bộ y tế nhấn mạnh: “Chúng ta không được chủ quan, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trên tinh thần chống dịch như chống giặc, để nâng cao ý thức của người dân của cộng đồng trong cả phòng dịch, chống dịch và cả công tác tố giác nếu có người ở đâu đó về không thực hiện đầy đủ công tác cách ly. Chúng ta cần có kịch bản đối phó với mọi tình huống, tăng cường công tác diễn tập, tập huấn rà soát các trang thiết bị, đặc biệt là máy thở, máy xét nghiệm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nên củng cố các cơ sở cách ly để chúng ta dự kiến đón lượt khách, đặc biệt là bà con kiều bào về quê ăn tết".

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết: Cần Thơ là thành phố trung tâm vùng ĐBSCL có sân bay và cảng biển quốc tế, là nơi trung tâm đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy và là nơi tiếp nhận những người từ các nước về khá đông. Trên thực tế Cần Thơ đã tiếp nhận rất nhiều lượt người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để cách ly tại địa phương và trung chuyển về các tỉnh vùng ĐBSCL để cách ly. Đặc biệt, trên địa bàn cũng có trường hợp nhập cảnh biên giới trái phép được cơ quan chức năng của thành phố tiến hành xác minh, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn được thành phố rất quan tâm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu như tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Cùng ngày, sau khi làm việc tại Ủy ban thành phố Đoàn công tác của Bộ y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các điểm cách ly trên địa bàn như Trường quân sự thành phố Cần Thơ và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ./.

Tác giả: Thanh Tú

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP